samedi 6 juin 2020

Đang mùa dịch, Pháp cấm biểu tình chống bạo lực cảnh sát

Biểu tình ở Paris tưởng niệm cái chết của Traoré, một thanh niên người Pháp gốc Phi, qua đời sau bị hiến binh triệu tập vào ngày 02/06/2016. © REUTERS - Gonzalo Fuentes
Đăng ngày:


Trong một thông cáo, giám đốc cảnh sát Paris Didier Lallement nhấn mạnh, trên các mạng xã hội đã có những lời kêu gọi xuống đường chiều 06/06 gần tháp Eiffel. Các cuộc tập họp này có thể thu hút nhiều người, cho nên bị cấm chiếu theo sắc lệnh ngày 31/05 liên quan đến tình trạng khẩn cấp về y tế, không cho phép tụ tập nơi công cộng quá 10 người.

Ngày 05/06, ông Lallement cũng đã cấm hai cuộc biểu tình khác vào chiều 06/06 trước đại sứ quán Mỹ, nhằm tưởng niệm George Floyd, người da đen bị một cảnh sát da trắng đè chết ở Minneapolis.

Dù vậy tại nhiều thành phố ở Pháp vẫn rục rịch biểu tình. Trước đó hôm thứ Ba 02/06, có ít nhất 20.000 người bất chấp lệnh cấm, đã biểu tình tại Paris để ủng hộ gia đình Adama Traoré, một thanh niên da đen chết năm 2016 sau khi bị hiến binh câu lưu.

Cũng trong ngày 05/06, chính quyền đã Pháp đưa vấn đề phân biệt đối xử trong ngành cảnh sát ra trước tư pháp, sau tiết lộ của trang web Streetpress về một nhóm Facebook. Nhóm « TN Rabiot Police Officiel », gồm 8.000 thành viên, được cho là dành riêng cho lực lượng an ninh, trao đổi nhiều thông tin phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính, kỳ thị người đồng tính.

Bộ trưởng Nội vụ Pháp Christophe Castaner cho biết sẽ trừng phạt tất cả các hành động quá đáng, những ngôn từ mang tính phân biệt chủng tộc của nhân viên công lực, ảnh hưởng đến danh dự của ngành.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.