samedi 27 juin 2020

Ấn Độ và Trung Quốc ồ ạt đưa quân lên biên giới


Đoàn xe quân đội Ấn Độ trên đường đến Ladakh, Ảnh 18/06/2020. REUTERS - DANISH ISMAIL
Đăng ngày:


Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Ấn Độ Anurag Srivastava tuyên bố : « Đôi bên triển khai quân với số lượng lớn trong khu vực, trong khi vẫn tiếp tục duy trì liên lạc về quân sự và ngoại giao ». Ông Srivastava cũng tố cáo Trung Quốc đã gây ra căng thẳng, và là phía đầu tiên đã đưa đông đảo binh lính lên vùng biên giới, nên Ấn Độ cũng phải triển khai quân.

Hôm 15/06, lính Ấn Độ và Trung Quốc đã xáp chiến tại Ladakh (bắc Ấn Độ) bằng gậy gộc, gạch đá, các cú đấm… làm 20 quân nhân Ấn thiệt mạng. Thiệt hại về phía Trung Quốc không được công bố, Bắc Kinh có thể giấu kín được nhờ kiểm soát internet và nơi giao chiến là địa điểm hẻo lánh. Đây là vụ đụng độ đầu tiên giữa đôi bên kể từ 45 năm qua. Hai nước láng giềng đổ lỗi cho nhau.

Ấn Độ khẳng định nguyên nhân là hành động của Trung Quốc tại ranh giới tranh chấp vi phạm thỏa thuận giữa đôi bên năm 1962. Từ đầu tháng Năm, Bắc Kinh đã huy động rất đông binh lính và vũ khí dọc theo đường biên giới. Quân Trung Quốc dựng các lều và xây nhiều công trình kiên cố ở thung lũng Galwan, lấn vào lãnh thổ Ấn khoảng 40-50 kilomet vuông. Lính Ấn Độ, sau khi yêu cầu tháo dỡ không được, đã dỡ các lều này và bị quân Trung Quốc tấn công bằng gậy sắt, chày quấn kẽm gai…

Sau vụ đụng độ, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên (Zhao Lijian) nhấn mạnh : « Chủ quyền thung lũng Galwan luôn thuộc về Trung Quốc ». Tuy nhiên giáo sư Taylor Fravel chuyên về biên giới, được Hindu Times trích dẫn, bác bỏ khẳng định này, vì chính bản đồ Trung Quốc cho thấy sau cuộc chiến 1962, phía Ấn Độ sở hữu nhiều kilômét lãnh thổ sát thung lũng, nơi xảy ra đụng độ.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.