dimanche 31 mai 2020

Trịnh Hồng Thọ - Hãy dựng tượng người chết thảm này !



Đây là hình ảnh của ông Lương Hữu Phước, 55 tuổi, ngồi trên bậc thềm tòa án tỉnh Bình Phước, vào cuối buổi sáng 29/5/2020, sau khi bị Hội đồng xét xử phúc thẩm tuyên y án sơ thẩm, kết án ba năm tù giam về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. 
Ông quay về nhà, viết lên Facebook: 
Nếu một cái chết của tôi làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng lắm chớ !
Rồi ông trở lại tòa án Bình Phước, gieo mình từ trên lầu xuống đất, chết ngay tại chỗ. 

Tôi biết tin này từ ngay khi vụ việc mới xảy ra. Nhưng với sự cẩn trọng của một người đã làm báo trong mảng pháp luật hơn 20 năm, tôi không kết luận ngay là ông bị oan, dù thực tế không ai không oan mà lại tự đi tìm cái chết để mong “làm thức tỉnh’’ nền tư pháp.
Tôi đã dành nguyên một ngày một đêm để đọc hết tất cả những bài viết, tư liệu có trên Facebook của ông Phước và càng đọc càng uất hận, sôi máu! Bằng chứng ông Phước bị oan rõ mười mươi, ngay cả một đứa con nít cũng có thể hiểu được. Còn muốn nói theo luật, thì đã có bản án phúc thẩm lần 1, vạch ra 11 điểm sai sót, chưa rõ của bản án sơ thẩm lần 1. Bản án sơ thẩm lần 2 và phúc thẩm lần 2 - cũng là lần cuối cùng này, có làm rõ được gì đâu, mà vẫn kết án ông y như bản cũ. 
Tôi trân trọng hội đồng xét xử phúc thẩm lần 1, đã tỏ ra khá công tâm, khi xem xét đầy đủ các chứng cớ. Nhưng còn những thẩm phán khác, hoặc là quá dốt nát (không có lẽ), hoặc là đã ngang nhiên tới mức trắng trợn chà đạp lên công lý.
Hãy nhìn cho kỹ gương mặt hiền lành chân chất của ông Phước. Hãy nhìn cho kỹ xác người nằm co và đôi mắt không nhắm được của ông.
Tôi hiểu trong chuỗi hoạt động tố tụng, tòa án là nơi cuối cùng, có thể bị ảnh hưởng xấu bởi quá trình trước đó, có thể bất lực... Nhưng trên lý thuyết, tòa án cũng được trao quyền rất lớn, đó là quyền ra phán xét cuối cùng! Nếu không làm được điều tốt đẹp nhất, thì chí ít cũng không được kết án oan người vô tội!
Ngành tòa án với những bản án oan sai chết người, mà vẫn hè nhau hể hả, lố bịch, muốn dựng tượng chánh án qua các thời kỳ. Nếu cần dựng tượng hãy dựng tượng xác người chết thảm này.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.