mercredi 27 mai 2020

Tin vắn 27.05.2020


Báo chí chờ đợi trước biệt thự của Mạnh Vãn Châu ở Vancouver, Canada, 27/05/2020.

(AFP) Canada sắp quyết định về việc cho dẫn độ lãnh đạo Hoa Vi

Tư pháp Canada hôm nay 27/05/2020 xem xét việc cho dẫn độ bà Mạnh Vãn Châu (Meng Wanzhou), giám đốc tài chính Hoa Vi (Huawei), bị bắt lúc quá cảnh Vancouver hôm 01/12/2018 vì Mỹ tố cáo đã gian lận ngân hàng và đánh cắp bí mật thương mại. Bắc Kinh tuyên bố việc trả tự do cho Mạnh Vãn Châu là điều kiện bắt buộc để cải thiện quan hệ với Ottawa, và thả hai công dân Canada đang bị giam tại Trung Quốc vì cáo buộc gián điệp.

Bà Mạnh Vãn Châu đang sống trong biệt thự sang trọng ở Vancouver, chỉ phải đeo vòng điện tử. Ngược lại nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor người Canada bị Trung Quốc tống giam từ hơn 500 ngày qua, thỉnh thoảng lãnh sự mới được vào thăm. Trung Quốc cũng gây áp lực trả đũa đối với hàng tỉ đô la hàng nông sản Canada.

Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Charles Michel trong hội nghị truyền hình với Nhật Bản ngày 27/05/2020.
(AFP)Châu Âu và Nhật Bản hợp sức thúc đẩy kinh tế

Liên hiệp Châu Âu (EU) và Nhật Bản hôm qua 26/05/2020 loan báo sẽ phối hợp để bảo vệ một chiến lược tái thúc đẩy kinh tế quy mô nhằm ra khỏi cuộc khủng hoảng dịch tễ, nhân hội nghị thượng đỉnh G7 được tổ chức vào tháng Sáu, với Hoa Kỳ là chủ tọa luân phiên. Tổng thống Mỹ muốn tổ chức tại Nhà Trắng, nhưng các đồng nhiệm thận trọng cho biết chỉ đến Washington « nếu các điều kiện y tế cho phép ».

EU và Nhật chiếm 1/3 kinh tế thế giới, ủng hộ tự do thương mại và đa phương, sẽ hợp tác để tạo điều kiện luân chuyển dược phẩm, thiết bị y tế, nguyên liệu và hàng hóa các loại xuyên biên giới.

Hỏa tiễn SpaceX Falcon 9 tại Trung tâm vũ trụ Kennedy, Florida ngày 27/05/2020.
(AFP)Lần đầu tiên SpaceX đưa hai phi hành gia lên vũ trụ

Vào lúc 16 giờ 33 phút (22 giờ 33 phút, giờ Paris) hôm nay 27/05/2020, một hỏa tiễn Falcon 9 của SpaceX sẽ được khai hỏa tại trung tâm Kennedy ở Florida, đưa hai phi hành gia Bob Behnken, 49 tuổi và Doug Hurley, 53 tuổi lên không gian.

Phi thuyền Crew Dragon do các kỹ sư của Elon Musk chế tạo nhờ hợp đồng 3 tỉ đô la với NASA, sẽ kết nối với trạm quỹ đạo (ISS), nơi có 3 phi hành gia Nga và Mỹ đang chờ đợi.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.