samedi 30 mai 2020

Nguyễn Hồng Lam - Đánh đổi



Xe máy của anh Lương Hữu Phước bị xe người khác đâm vào, người bạn ngồi sau xe anh tử nạn. Ra tòa, anh Phước bị kết án 3 năm tù về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”. Sáng 29-5, Tòa Bình Phước xử phúc thẩm, y án.

Uất ức, buổi chiều anh Phước đã tìm đến Tòa án Bình Phước nhảy lầu tự tử. Trước đó 3h, anh đã treo panel lên trang cá nhân của mình: “Nếu một cái chết của tôi làm thức tỉnh nền tư pháp tỉnh Bình Phước thì cũng đáng lắm chớ!”

Bị tuyên án tử hình, dù đã tuyệt vọng, hầu hết tội nhân đều làm đủ mọi cách để mong được sống. Đó là khi họ chọn sự sống, kể cả phải chấp nhận nhốt toàn bộ phần đời còn lại trong ngục tối.

Bản án 3 năm tù không phải quá dài, nhưng anh Phước đã chọn đổi nó bằng cái chết. Anh tin chắc mình vô tội, nhưng niềm tin của anh vào công lý đã sụp đổ hoàn toàn. Đó là khi thay vì cố níu cuộc sống, một người tin mình vô tội đã chọn cách sống và lẽ sống. Sự lựa chọn không dễ dàng, không chỉ cho riêng bản thân, mà cho cả một niềm tin đã mất.

Là một con người bình thường, tôi nghĩ mình không có tư cách để phán xét đắt rẻ, dại khôn trong sự đánh đổi của anh.

Là một công dân bình thường, tôi tiếc thương và cảm phục quyết định của anh. Anh đã chọn cách sống thay cho cuộc sống.

Là một công chức bình thường, tôi cảm thấy ray rứt vì đã nhận thêm từ anh món nợ là một lời thức tỉnh.

Chỉ mong rằng, ở một vị trí khác sẽ có một người, nhiều người, rất nhiều người ray rứt và ân hận.

Cuộc sống cần có sự thay đổi. Để niềm tin vào công lý, công bằng là bất di bất dịch. Để không còn ai phải đánh đổi nó bằng mạng sống.

NGUYỄNHỒNG LAM 29.05.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.