dimanche 10 mai 2020

Giáo sư Chu Hảo: Hãy cứu Hồ Duy Hải



Nếu bản án tử hình đối với Hồ Duy Hải được thực thi như ý nguyện của 17 quan tòa Giám đốc thẩm ngày 8 tháng 5 năm 2020, thì chính họ là những tên đao phủ; và nền công lý này, về thực chất, đã phản bội lại nhân dân.

Hồ Duy Hải vẫn đang tạm thời được sống cho đến khi 1% khe cửa công lý khép lại hẳn.

Hãy mau mau lên tiếng để cứu mạng sống của Hồ Duy Hải và ngăn chặn không cho Tòa án Tối cao lộng hành ngang ngược. Họ đồng lòng khẳng định việc sơ thẩm và phúc thẩm của án tử hình đối với Hồ Duy Hải là đúng, mặc cho quá trình điều tra xét hỏi có nhiều sai sót và vi phạm các quy định tố tụng. 

Theo quy tắc pháp luật và đạo đức nghề nghiệp, trong trường hợp các chứng cứ buộc tội chưa được xác minh chắc chắn, thì mọi suy đoán dẫn đến kết luận đều phải tuân theo nguyên tắc gỡ tội cho người bị kết án. 17 quan tòa này đã làm điều ngược lại. Họ táng tận lương tâm. Họ tùy tiện bác bỏ kháng nghị của Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và “ngồi xổm” lên vai trò giám sát của Quốc hội.

Như chúng ta đều biết từ khi có khái niệm pháp luật cho đến nay, chưa bao giờ và không ở đâu trên trái đất này có một nền công lý hoàn hảo. Cùng với sự tiến bộ của văn minh nhân loại, nó được nhích lên từng bước một cách gian nan. Theo Michel Foucault (Pháp, tác giả Giám sát và trừng phạt: Sự ra đời của nhà tù – Surveiller et punir: Naissance de la prison), các án “bỏ túi” đã có từ thời Trung cổ.

Thế đấy, nhưng mức độ suy đồi công lý nói trên chưa thấm gì so với sự suy đồi của 17 ông quan tòa Giám đốc thẩm. Quá quắt lắm rồi! Không thể chịu đựng được nữa rồi! Hãy lên tiếng! Đừng sợ!

Không lẽ Việt Nam ta quay về thời Trung cổ! Mà còn tệ hại hơn!

GS CHU HẢO

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.