samedi 16 mai 2020

Chu Mộng Long - Đề nghị Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Tòa án Nhân dân Tối cao sửa lỗi



Thông báo số 245/CQCSĐT của Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT) Long An do Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Trung tá Nguyễn Sơn ký ngày 14 tháng 6 năm 2016 gửi trả lời đơn thư tố giác tội phạm của bà Nguyễn Thị Loan có đính chính: "Quá trình điều tra vụ án, không có ai tên Nguyễn Văn Nghị như trong đơn bà tố cáo". 

Thông báo ghi rõ: nghi phạm đó có tên là Nguyễn Hữu Nghị từng được Cơ quan CSĐT Long An triệu tập để thẩm tra và xác minh.

Sáng 15/5/2020, Đại tá Phạm Thanh Tâm, Phó Giám đốc Công an tỉnh Long An cho phóng viên Báo Giao thông biết, đối tượng mà báo chí trước đó viết là Nguyễn Văn Nghị có tên là Nguyễn Hữu Nghị. 

"Hồ sơ của Nghị vẫn được lưu giữ tại CQĐT công an tỉnh Long An từ đó đến nay. Và qua xác minh, hiện Nghị vẫn còn ở địa phương và đang mở dịch vụ du lịch và bán bảo hiểm xe. Chúng tôi khẳng định vụ án trên không ai tên Nguyễn Văn Nghị ở thị xã Cai Lậy liên quan đến vụ án Hồ Duy Hải. Chỉ có Nguyễn Hữu Nghị, ngụ xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An trong hồ sơ..."

Tuy nhiên, tại trang 9, Quyết định kháng nghị giám đốc thẩm số 15/QĐ-VKSTC-V7 của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao lại nhắc đến tên Nguyễn Văn Nghị. Đến lượt Quyết định số: 05/2020/HS-GĐT, ngày 08 tháng 5 năm 2020 Giám đốc thẩm của Tòa án nhân dân tối cao, tại trang số 19, cũng chỉ ghi tên Nguyễn Văn Nghị. Vậy là không có tên Nguyễn Văn Nghị nào liên quan đến vụ án và được lưu hồ sơ tại Cơ quan CSĐT Long An nhưng lại được nói đến trong Kháng nghị và Quyết định giám đốc thẩm.

Xét thấy:

1) Hai văn bản của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Tòa án Nhân dân Tối cao là các văn bản pháp quy mẫu mực của nhà nước (chứ không phải là báo chí) mà viết sai so với tên họ của nghi phạm trong hồ sơ được lưu tại Cơ quan CSĐT Long An là không thể chấp nhận được. Đề nghị Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và Tòa án nhân dân tối cao xác minh lại tên họ chính xác là Nguyễn Văn Nghị hay Nguyễn Hữu Nghị. Nếu hai văn bản pháp quy kia sai thì phải thu hồi, hủy bỏ và sửa sai theo quy định của pháp luật.

2) Trong trường hợp Kháng nghị của Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Quyết định giám đốc thẩm của Tòa án Nhân dân Tối cao sai, thì chỉ có thể cả hai cơ quan tối cao này chưa hề tiếp cận hồ sơ vụ án hay hồ sơ nghiệp vụ của Cơ quan CSĐT Long An. Nếu chưa tiếp cận hồ sơ mà đã đưa vào trong Kháng nghị và Quyết định giám đốc thẩm là làm việc tắc trách. Hậu quả, cả hai đều không có giá trị pháp lý về tính chính xác và độ tin cậy.

3) Hai điều trên có liên quan đến báo chí, cơ quan tuyên truyền của Đảng và Nhà nước. Nếu báo chí cố tình đăng tin giả hay sai sự thật về tên họ, địa chỉ của đối tượng mà dư luận quan tâm thì phải đính chính, xin lỗi bạn đọc và phải bị xử phạt theo luật định.

4) Còn nếu Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao và Tòa án Nhân dân Tối cao, (kể cả báo chí) đúng, tức Nguyễn Hữu Nghị không có thật như trả lời của Cơ quan CSĐT Long An, thì chỉ có thể Cơ quan cảnh sát điều tra Long An gian dối với cấp trên và công luận.

Tóm lại, Nguyễn Văn Nghị, sinh năm 1978 (có báo đăng 1979), cư trú tại xã Tân Hội, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang (theo báo chí và theo Kháng nghị giám đốc thẩm, Quyết định giám đốc thẩm),và Nguyễn Hữu Nghị, sinh 1984 ngụ tại ấp Hòa Ngãi, xã An Vĩnh Ngãi, TP.Tân An, (theo trả lời của công an Long An), ai thật, ai giả?

Ngay những ngày đầu tiên án mạng xảy ra, trên các trang báo nhà nước kể rằng, công an Long An cho trinh sát mai phục tại nhà cha mẹ của Nghị ở xã Tân Hội, huyện Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang và tóm gọn Nghị. Đó là Nghị nào?

Kính mong hai cơ quan tối cao về pháp lý của nhà nước trả lời và giải quyết vấn đề theo đề nghị của công dân.

CHU MỘNG LONG 15.05.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.