lundi 6 avril 2020

Virus corona : Thủ tướng Boris Johnson chuyển sang hồi sức cấp cứu, nước Anh rúng động



Thủ tướng Anh Boris Johnson

(Le Figaro 06/04/2020) Chỉ trong vài tiếng đồng hồ, Anh quốc rơi vào bi kịch ở cấp cao nhất của Nhà nước. Nhập viện tối Chủ nhật 05/04/2020, mười ngày sau khi bị nhiễm virus corona, đến tối thứ Hai 6/4 ông Boris Johnson được chuyển sang khoa hồi sức tích cực. Boris Johnson là thủ tướng đầu tiên của một cường quốc phải rút lui khỏi nhiệm vụ vì bị con virus xuất phát từ Vũ Hán tấn công.


Phát ngôn viên của ông cho biết: « Chiều nay, tình trạng sức khỏe của thủ tướng trở nên xấu đi, và theo lời khuyên của đội ngũ y tế, ông được chuyển sang khoa hồi sức tích cực của bệnh viện ». Ông Johnson yêu cầu ngoại trưởng Dominic Raab thay thế ông « trong những việc cần thiết ».

Trước đó trong cuộc họp báo vào đầu buổi tối, ông Dominic Raab vẫn tỏ ra lạc quan, khẳng định Boris Johnson « vẫn luôn chỉ đạo chính phủ ». Trong ngày, thủ tướng tuyên bố qua Twitter rằng ông « đến bệnh viện để xét nghiệm theo thông lệ và ông vẫn chịu đựng những triệu chứng của virus corona », chủ yếu là sốt và ho. Johnson viết thêm « Tôi vẫn vững tin và giữ liên lạc với ê-kíp, chúng tôi cùng làm việc để chiến đấu chống con virus này và bảo đảm an toàn cho mọi người ».

Theo một nguồn tin chính phủ, Boris Johnson vẫn tỉnh táo khi được đưa vào phòng hồi sức vào khoảng 19 giờ, và quyết định chuyển ông vào đây là vì thận trọng « trong trường hợp cần đến máy thở ».

Thủ tướng Anh được chữa trị tại bệnh viện St Thomas đối diện với Westminster, bên cạnh dòng song Thames. Báo chí cho rằng từ sang thứ Hai 6/4 ông đã được cho thở oxy, nhưng thông tin này chưa được xác nhận. Phát ngôn viên của ông còn nói rằng tin Boris Johnson được cho thở máy là tin giả. Ông được xét nghiệm theo quy định về khả năng thở, men gan và tim. Vốn không hút thuốc, Boris Johnson gần đây cho biết ông muốn giảm cân.

Thủ tướng 55 tuổi hôm 27/3 loan báo ông bị dương tính, nhưng chỉ có những triệu chứng nhẹ. Sau khi tự cách ly 7 ngày, lẽ ra thứ Sáu tuần rồi kết thúc nhưng trong một video ngắn, Boris Johnson có vẻ không khỏe lắm, cho biết vẫn còn sốt và cách ly tiếp đến tối Chủ nhật tại số 11 Downing Street (Dinh Thủ tướng). Ông tiếp tục chủ trì cuộc họp qua video với các bộ trưởng. Người sống chung với ông, bà Carrie Symonds đang mang thai, hôm thứ Bảy cho biết bà cũng bị bệnh trong một tuần nhưng sắp lành.

Những lời ủng hộ nổi lên khắp nơi, chứng tỏ sự xúc động tại nước Anh. Tân chủ tịch Công Đảng và là lãnh tụ đối lập, Keir Starmer, ngay lập tức lên tiếng về ‘tin buồn khủng khiếp, khẳng định « cả nước đứng sau thủ tướng và gia đình ông trong giờ phút hết sức khó khăn này ». Thủ tướng Scotland, Nicola Sturgeon viết trên Twitter « nghĩ đến thủ tướng và gia đình ông », đô trưởng Luân Đôn Sadiq Khan cho biết cầu nguyện cho thủ tướng mau khỏi. 

Mời đọc lại: Virus corona : Thuyết « miễn dịch cộng đồng » bị hạ nốc-ao

Giờ phút nguy nan này càng đáng lo hơn khi nước Anh vẫn chưa có chiến lược rõ ràng để chống lại đại dịch, được ước tính sẽ đạt đến đỉnh vào khoảng ngày 12/4. Khá nhiều quan chức chính phủ đã bị nhiễm virus. Cố vấn đầy quyền lực của thủ tướng là Dominic Cummings cũng đã tự cách ly sau khi phát ra các triệu chứng, cũng như cố vấn trưởng về y tế Chris Whitty. Bộ trưởng Y tế Matt Hancock cũng đã phải nghỉ ở nhà một tuần, nay đã khỏe và đi làm trở lại.

Sau thời gian đầu tìm cách cho « miễn dịch cộng đồng » - để cho 60% dân chúng bị nhiễm – chính phủ Anh đã thay đổi chủ trương vì sợ hệ thống bệnh viện bị bão hòa. Lệnh phong tỏa được đưa ra ngày 23/3, kéo dài ba tuần. Đến nay đã có 5.373 người chết, riêng trong 24 giờ qua đã có thêm 439 người thiệt mạng vì virus corona (số tử vong có giảm). Không chú tâm đến việc đeo khẩu trang, chính phủ muốn cho xét nghiệm hàng loạt.

Đối với người dân Anh, niềm an ủi duy nhất là từ Nữ hoàng. Trong bài diễn văn ngắn gọn và trang trọng tối Chủ nhật, bà kêu gọi giữ trọn vẹn tinh thần như thời Đệ nhị Thế chiến, tin rằng thế hệ mới sẽ có cùng kỷ luật và quyết tâm. Nữ hoàng cảm ơn tất cả những công dân đang làm nhiệm vụ và kêu gọi đoàn kết. Không đao to búa lớn, Elizabeth đệ nhị khẳng định sau thử thách này, « những ngày tươi sáng sẽ quay trở lại ».

Từ Pháp, tổng thống Emmanuel Macron bày tỏ mong muốn thủ tướng Boris Johnson sẽ « nhanh chóng vượt qua thử thách này ».


Bổ sung : Theo LeMonde, thủ tướng Anh trở bệnh nặng trong lúc tình hình đất nước vô cùng phức tạp. Anh quốc bị phong tỏa đã hai tuần, các bệnh viện rất căng thẳng với 51.608 ca dương tính (đến tối thứ Hai 6/4). Chính phủ sẽ phải quyết định có phong tỏa tiếp hay không, và tìm một lối ra. Tình hình kinh tế cũng nghiêm trọng : trong hai tuần qua, 1 triệu người Anh đăng ký thất nghiệp.

Liệu ông Dominic Baab (chủ trương Brexit ngay từ đầu) có đủ uy tín để điều hành ? Anh quốc là đất nước chỉ có Hiến pháp bất thành văn, không có chế độ kế tục rõ ràng. Nếu ông Baab cũng lâm bệnh nữa, thì chẳng thế nào biết được ai sẽ lên để lãnh đạo đất nước !
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.