samedi 4 avril 2020

Virus corona: Nín thở 10 giây không giúp phát hiện bị nhiễm

Đăng ngày:


Chỉ có xét nghiệm mới phát hiện được virus, và việc thường xuyên uống nước không giết được chúng. Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và nhiều chuyên gia, khẳng định như trên với hãng tin AFP.

Một bài viết trên Facebook được chia sẻ rất nhiều kể từ ngày 11/03/2020 khẳng định : « Chỉ cần một thử nghiệm đơn giản 10 giây về virus corona mà không cần phải đến bác sĩ hoặc phòng thí nghiệm để xét nghiệm ».

Người viết khuyến cáo nên hít đầy hơi vào lồng ngực và nín thở trong 10 giây. « Nếu sau đó bạn thở ra mà không bị ho, không cảm thấy khó chịu, mệt mỏi hay nặng ngực, thì điều này chứng tỏ phổi bạn không bị xơ hóa, tức là không có virus ! »

Thông tin này còn khẳng định thời kỳ ủ bệnh Covid-19 có thể kéo dài đến 28 ngày, và nếu uống nước thường xuyên có thể trừ khử được con virus. Các tin tương tự được lan truyền nhanh chóng trên các mạng xã hội bằng tiếng Anh, Ả Rập, Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha thông qua các tin nhắn tại nhiều nước, có cả tiếng Việt.

Tuy nhiên theo WHO, các thông tin này không có cơ sở khoa học.

Nín thở 10 giây để kiểm tra sức khỏe ?

Trả lời AFP, ông Tarik Jasarevic, một phát ngôn viên của WHO xác nhận một người bị nhiễm virus corona có thể không phát ra triệu chứng trong nhiều ngày, nhưng giai đoạn này không kéo dài đến 28 ngày. Ông nói : « Các ước tính hiện nay cho thấy thời kỳ ủ bệnh là từ 1 đến 12 ngày rưỡi, còn trung bình là khoảng 5 hay 6 ngày ». Đồng thời nhắc lại : « WHO khuyến cáo nên theo dõi trong 14 ngày đối với những người có tiếp xúc với các ca dương tính ».

Còn về việc nín thở 10 giây, ông Jarasevic cho rằng không có gì chứng minh đây là kỹ thuật có thể phát hiện một cách chắc chắn là có bị nhiễm virus hay không.

Về phía nhà miễn dịch học Fernando De la Hoz, giáo sư trường đại học quốc gia Bogota ở Colombia nói thêm, việc phổi bị xơ hóa không liên quan đến virus corona. Ông giải thích : « Đó là một chứng bệnh phổi do phơi nhiễm thường xuyên, đôi khi trong nhiều năm, trong môi trường ô nhiễm công nghiệp. Còn nhiễm trùng cấp tính như virus corona gây ra, không có đủ thời gian để bệnh nhân bị xơ hóa phổi, nhưng làm cho người bệnh bị sưng phổi ».

Bác sĩ Karla Ronchini, chuyên gia về bệnh nhiễm ở Rio de Janeiro (Brazil) cũng bác bỏ cách phát hiện « xơ phổi » hoặc các chứng bệnh về phổi khác như trên. Ông khẳng định : « Chỉ khi nào xét nghiệm ở phòng thí nghiệm mới biết được ».

Cơ quan y tế quốc tế chỉ khuyến cáo đo thân nhiệt hai lần một ngày khi xuất hiện các triệu chứng nhiễm trùng hô hấp (ho, khó thở…).

Uống nước không làm « trôi » được con virus

« Bạn cũng phải luôn bảo đảm miệng và cổ họng luôn ẩm ướt, không bị khô. Tối thiểu cứ mỗi 15 phút phải uống một ly nước » - thông tin trên mạng khuyên. « Ngay cả khi con virus đã xâm nhập vào miệng, nước lã hoặc các loại chất lỏng khác sẽ rửa trôi được chúng. Khi vào đến bụng, dịch vị trong bao tử sẽ giết chết virus ».

Tuy nhiên theo bác sĩ Manuel Vargas, nhà vi trùng học của đại học Công giáo Louvain, giáo sư trường đại học quốc gia Bogota (Colombia), « không thể ‘rửa trôi’ con virus như vậy được, vì đó là siêu vi xâm nhập vào tế bào ». Cũng không có bằng chứng nào cho thấy dịch vị có thể giết được virus corona. Ông nói với AFP : « Vẫn chưa thể biết được cấu trúc của con virus có thể kháng cự lại dịch vị trong bao tử hay không ». 

Trang web của WHO luôn nhắc nhở, các biện pháp hiệu quả nhất để tự vệ và bảo vệ những người khác trước Covid-19 là « thường xuyên rửa tay, khi ho phải che miệng bằng khăn giấy hoặc ho vào khuỷu tay, giữ khoảng cách ít nhất 1 mét đối với những người ho hoặc sổ mũi ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.