dimanche 12 avril 2020

Trương Châu Hữu Danh - ATM Út Chen



Đường ống nghĩa tình Út Chen vừa lắp. Ảnh Thắng Thế Lê

Ở Long Thới, Chợ Lách, có cây "ATM nước ngọt Út Chen". Cặp đường nhựa, có hai trụ bơm cao tầm 3 mét, mỗi trụ đều trang bị remote có hai chữ A - B. Có hai mô tơ điện nối hai trụ bơm vào hồ chứa 500m2 do anh nông dân Út Chen thi công cách đây vài tháng.

Mỗi ngày, người dân Long Thới cứ đưa xe tới trụ bơm, thường mỗi xe chở bồn 1 - 2m3, bấm chữ B thì nước chảy ra, khi đầy bình thì bấm chữ A để tắt. Cứ thế là đi về, không tốn xu nào. 

Để có nước miễn phí cho bà con, anh Út Chen đào hồ chứa, lót bạt, rồi làm ống nhựa phi 90 dài hơn nửa kilomet nối ra sông lớn, tiền ống hết 18 triệu đồng. Anh lại mua một lần nguyên sà lan 100 - 200m3 nước, bơm lên hồ để biếu bà con. "Nhìn cây cối chết, mà bà con còn khó khăn quá tui chịu hổng nổi, nên hai vợ chồng đồng lòng mua nước hỗ trợ bà con".

Nghe tin chúng tôi đi tàu lớn 1.200m3, anh Út Chen liên hệ xin nước cho bà con. Nhưng trưa nay tàu tới đầu bến thì thấy có xà lan 100m3 đang bơm lên "Út Chen hợp đồng mua từ trước nên vẫn bơm". Chúng tôi lại thấy có một đường ống mới tinh vừa lắp. Út Chen gãi đầu "Ống 90 bơm từ sáng tới chiều mới hết 100m3. Tàu các anh mà bơm ngày đêm chắc cả tuần mới xong nên tui xin vợ 30 triệu lắp ống lớn. Khắp nơi đều cần nước nên phải bơm nhanh để trống tàu".

Anh Út Chen năm nay 45 tuổi. Hồi nhỏ anh đi cắt lúa mướn, đi bốc vác, đi phụ tàu... Tới 30 tuổi thì về quê làm cây giống. Đến giờ, anh nổi tiếng với giống mít múi đỏ xơ đỏ, nhưng hai vợ chồng vẫn đầu tắt mặt tối làm việc ngày đêm. Khi chúng tôi bơm nước lên bờ, một lão nông chép miệng "Xã này mà có chừng một chục Út Chen thì bà con đỡ khổ".

Tôi xin ngã mũ trước nông dân Út Chen!


Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.