jeudi 30 avril 2020

Trung Dũng – Những bài thơ tháng Tư



Những bài thơ tháng Tư:
"Mẹ tao anh hùng
Má mày góa phụ"

...

Lâu lâu tôi cứ nghĩ, khi người ta gọi mẹ của các liệt sĩ phe thắng cuộc là mẹ anh hùng thì mẹ của các tử sĩ miền Nam đang ngồi thẫn thờ, chiếc bóng, buồn tủi ở đâu đó trên đất nước này là gì?

Mẹ anh hùng có các con chết trận có vui không?

Mẹ tử sĩ Việt Nam Cộng Hòa có tủi phận lắm không?

Mẹ nào chẳng đứt từng đoạn ruột khi thương nhớ về những đứa con đã tử trận của mình.

Mẹ ơi! Xin mẹ hãy nguôi ngoai một chút được không? Vì con mẹ là những chiến binh! Dù ở bên nào chiến tuyến thì các anh cũng đã hy sinh anh dũng, xứng danh là người lính vệ quốc, đã ngã xuống cho quê hương. Hồn các anh chắc chắn đã hoà vào hồn thiêng sông núi!

Đất nước thống nhất đã 45 năm. Vẫn biết, đã có bao nhiêu tủi hờn, oan ức, oán cừu đang làm lòng người thua, kẻ thắng ly tán, phân cách còn hơn cả thời chinh chiến.

Hòa hợp, hòa giải... chỉ có được trên đất nước này chỉ khi nào phe thắng cuộc thật sự biết chân thành, biết quên đi cái chiến thắng vẻ vang của 45 năm trước mà bớt đi cái rạo rực hân hoan, kẻ cả nhưng đầy "mặc cảm chiến thắng" trong cuộc chiến xa xưa ấy.

Thôi thì hy vọng vậy. Hy vọng cho đất nước mình thống nhất thật sự. Người với người, miền với miền đoàn kết, yêu thương nhau đúng nghĩa đồng bào...

Tôi vẫn luôn hy vọng, vì hy vọng chẳng tốn kém gì mấy.

Tôi vẫn luôn hy vọng và nguyện cầu cho mẹ:
"Đón đủ mấy đứa con về từ muôn nẻo âm u".


Mời anh chị em đọc lại hai bài thơ ngắn, buồn nhưng chứa chan hy vọng của tôi về những giấc mơ hậu chiến xa vời...

GIẤC MƠ...

Về đông quá, hồn về từ muôn nẻo
Mũ tai bèo dựa sát áo rằn ri
Kẻ chiến bại choàng vai người thắng cuộc
Mẹ anh hùng ôm quả phụ cô nhi


HẬU CHIẾN

Mùa thu đã xong chưa nhỉ
Sài Gòn tháng tám lừ đừ
Hôm qua có gã bưu tá
Đi vào nghĩa địa đưa thư


TRUNG DŨNG KQĐ 30.04.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.