mercredi 15 avril 2020

Tổng thống Trump loan báo ngưng đóng góp cho Tổ chức Y tế Thế giới




(AFP 15/04/2020) Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm nay 15/04/2020 loan báo ngưng việc đóng góp cho Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) do « quản lý tồi tệ » trong đại dịch virus corona.

Từ khu vườn Nhà Trắng, ông Trump tuyên bố : « Hôm nay, tôi ra lệnh ngưng đóng góp tài chính cho Tổ chức Y tế Thế giới, trong thời gian nghiên cứu vai trò của WHO qua việc quản lý tồi tệ, giấu diếm thông tin về dịch virus corona lan tràn ».

Trong bản « cáo trạng » dài nhắm vào tổ chức Liên Hiệp Quốc này, tổng thống Mỹ nói thêm : « Thế giới đã nhận được toàn những tin giả về lây nhiễm và tỉ lệ tử vong » của Covid-19.


Nhấn mạnh rằng Hoa Kỳ đóng góp « từ 400 đến 500 triệu đô la một năm » cho WHO, trong khi Trung Quốc chỉ góp có 40 triệu đô la « thậm chí còn ít hơn », Donald Trump cho rằng nước Mỹ có nghĩa vụ phải « hỏi cho ra lẽ ». Ông khẳng định : « Nếu WHO đã làm công việc của mình, gởi các chuyên gia y tế đến Trung Quốc để xem xét công tâm tình hình tại chỗ, nạn dịch đã có thể được chận đứng ngay từ đầu với rất ít trường hợp tử vong ».

Từ nhiều ngày qua, chính quyền Trump kịch liệt đả kích thái độ của tổ chức Liên Hiệp Quốc đặt tại Genève, nhất là tố cáo quan điểm mà theo phía Mỹ là quá thân Trung Quốc. Washington đặc biệt lấy làm tiếc khi Mỹ có những biện pháp đối phó với nạn dịch, như cho đóng dần các biên giới, thì WHO lại phản đối dữ dội. WHO « tiếp tục hoan nghênh các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã sẵn sàng chia sẻ thông tin ».

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm qua khẳng định Hoa Kỳ muốn « thay đổi triệt để » cách hoạt động của WHO. Ông nói : « Trong quá khứ, WHO đã làm tốt công việc. Tiếc thay lần này lại không nỗ lực, và chúng tôi phải cố gây áp lực để thay đổi hẳn tình hình ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.