jeudi 23 avril 2020

Tạ Duy Anh - Quan và côn đồ



Tao là quan!



Tất cả những “nhân vật phản diện của phim hành động thực tế” đó đều biết rõ xung quanh họ dày đặc camera, máy ghi âm... sẵn sàng tung vụ việc lên mạng xã hội. Thế mà họ vẫn hành động như đang ở trong nhà mình...


Trước hết, chúng ta cùng điểm qua một vài vụ việc điển hình (gây "sóng gió" dư luận) của những người được mang danh cán bộ, trong thời gian qua.

- Mày có biết tao là ai không?

Đó là lời của một vị dọa dẫm cô tiếp viên hàng không khi yêu cầu vô nguyên tắc của ông ta không được đáp ứng.

- Tao là đại úy công an!

Vụ náo loạn ầm ĩ này hẳn mọi người còn nhớ, tất nhiên là chả ai muốn lưu vào ký ức tiếng la hét y như tiếng truy sát của loài thú săn mồi.

Mua hàng không trả tiền mà thẳng tay tát vào mặt nhân viên thu ngân rồi còn lên mặt vênh váo thách thức. Chuyện như bịa nhưng lại là sự thật, gắn với cái tên Nguyễn Xô Việt đầy tai tiếng, xảy ra tại trạm dừng nghỉ Hải Đăng. Kẻ hành động đeo hàm Thượng úy công an.

Vụ ông Phó Chủ tịch HĐND huyện Hớn Quảng, tỉnh Bình Phước, vừa đây mới thật đáng là điển hình cho cách hành xử ngồi lên đầu luật pháp và công luận. Kẻ đáng lẽ phải gương mẫu chấp hành chỉ thị của Chính phủ, thì lại trắng trợn vi phạm và lớn tiếng mắng mỏ, đe dọa người thực thi nhiệm vụ theo thẩm quyền bằng những lời lẽ khiếm nhã, thậm chí có thể gọi là du côn.

Còn rất nhiều vụ khác tương tự, nhưng bạn đọc và tôi không đủ thời gian để có thể dẫn ra đây. Một vài người gây chuyện trong số đó đã phải trả giá, đủ để họ hối tiếc. Chắc chắn, ông Phó Chủ tịch HĐND Huyện không thể thoát một hình thức trừng phạt nghiêm khắc, kể cả khi ông ta đã viết đơn xin từ chức, bởi hành vi vi phạm của ông “phó” đã hoàn tất.

Nếu xuê xoa cho qua thì công sức của Chính phủ trong chống đại dịch Covid sẽ phải đổ ra gấp nhiều lần nữa cũng khó mà đạt hiệu quả mong muốn. Và khi đó không chỉ nền tư pháp, mà cả nền đạo đức, cũng sẽ bị tổn thương nghiêm trọng. Vả lại cũng cần phải xét đến khía cạnh công bằng, khi dân vi phạm thì phạt tù, còn cán bộ lẽ nào chỉ bị kỷ luật là xong?

TẠDUY ANH 18.04.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.