samedi 18 avril 2020

Một nhà cựu ngoại giao Bắc Triều Tiên đắc cử dân biểu Hàn Quốc

Ông Thae Yong Ho, nguyên phó đại sứ Bắc Triều Tiên tại Anh, xúc động khi biết tin đắc cử vào Quốc Hội Hàn Quốc ngày 16/04/2020. © Yonhap via REUTERS
Đăng ngày:


Ông Thae là người tị nạn đầu tiên từ phương bắc được cử tri Hàn Quốc trực tiếp bầu vào Quốc Hội – một thông điệp mạnh mẽ cho Bình Nhưỡng.

« Đây là một ngày lịch sử không chỉ đối với tôi mà còn cho lịch sử Hàn Quốc » - ông nói với AFP. Thae không ngăn được dòng lệ khi hát quốc ca Hàn Quốc, sau khi biết được kết quả chính thức của cuộc bầu cử hôm qua.

Thae Yong Ho ứng cử dưới màu cờ đảng bảo thủ đối lập mang tên Hàn Quốc Tự Do, đạt được 58,4% số phiếu tại khu vực bầu cử Gangnam (khu thượng lưu của Seoul, nổi tiếng với điệu nhảy của ca sĩ Psy). Ông dùng tên Tae Ku Min, biệt hiệu sử dụng sau khi từ Luân Đôn đào thoát sang được Hàn Quốc, nhằm tránh bị tình báo Bắc Triều Tiên theo dõi.

Ông nói rằng đã mất đi mọi ảo tưởng về Kim Jong Un, và sang Hàn Quốc để tránh cho các con một cuộc sống « thảm hại » ở Bắc Triều Tiên. Từ đó đến nay, ông Thae luôn là người đả kích dữ dội chế độ Bình Nhưỡng, cũng như chính sách hòa dịu của tổng thống trung tả Moon Jae In.

Tuy vậy đảng của tổng thống vẫn đạt được đa số cao chưa từng thấy kể từ khi nền dân chủ được nhen nhóm năm 1987, với tỉ lệ cử tri đi bầu cao nhất từ 28 năm qua. Chủ yếu là nhờ dân chúng hài lòng với cung cách chính phủ xử lý cuộc khủng hoảng virus corona.

Ông Thae bày tỏ mong muốn việc ông đắc cử sẽ mang lại hy vọng cho người Bắc Triều Tiên và giới tinh hoa nước này, khi cho thấy tính chất dân chủ của Hàn Quốc qua cuộc bầu cử tự do. Ở miền bắc, công dân « đi bầu » với những lá phiếu in sẵn mang tên của ứng cử viên độc nhất.

Tuy vậy Thae Yong Ho không phải là người tị nạn Bắc Triều Tiên duy nhất hiện diện tại Quốc hội Hàn Quốc. Một người đào tị khác là Ji Seong Ho cũng đã được bầu nhưng nằm trong số các dân biểu được chỉ định theo tỉ lệ, cũng dưới màu áo đối lập. Ông Ji bị mất một bàn tay và một chân, trở nên nổi tiếng năm 2018 khi được tổng thống Mỹ Donald Trump vinh danh trong bài diễn văn về tình hình Liên bang.

Từ năm 1953 đến nay có khoảng 33.000 người Bắc Triều Tiên chạy trốn sang Hàn Quốc, nhưng hiếm khi có các quan chức cao cấp. Đào thoát sang Seoul cùng với vợ con, ông Thae bị Bình Nhưỡng gọi là « rác rưởi của nhân loại », cáo buộc ông tham nhũng một số tiền lớn, hãm hiếp người vị thành niên và làm gián điệp cho Hàn Quốc.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.