mardi 21 avril 2020

Hoàng Nguyên Vũ - Cậu bé nghèo bị đuổi khi đi xin gạo và có một loại người đang đánh rơi hết nhân phẩm



Hôm nay, câu chuyện của một cậu bé (xin phép được gọi như vậy) bị đuổi khỏi máy ATM gạo sau đó từ một clip, em bị cả cộng đồng rủa xả cho đến khi sự thật cảnh ngộ của em hiện ra, bẽ bàng và mất mát. Có lẽ, không ít kẻ trong chúng ta đã biết mình ác đến mức nào dù là ác cố ý, hay ác hồn nhiên.

Cậu bé thất nghiệp từ Tết tới nay, thuê trọ ở Sài Gòn xin việc phụ hồ, nhưng vì hình thể bé nhỏ không thể làm nổi nên cuộc sống đang rất bấp bênh. Mấy con người trong phòng trọ, thiếu tiền, thiếu gạo nên mới rủ nhau ra máy ATM xin gạo.

Rồi cái loa trên máy ATM phát ra là cậu bé không nằm trong đối tượng được cứu trợ, không rõ lý do. Cậu bé thơ thẩn đi về và phải trả cái túi không lại cho ê kíp ATM.

1. Theo phỏng đoán của nhiều người thì những người vận hành máy gạo nhìn thấy cậu bé ăn mặc không đến nỗi...rách rưới tả tơi, lại được người chở xe đến lấy gạo, nên đã không phát gạo.

Ngay lập tức có một nhóm người đứng sẵn, quay clip và lồng cả tiếng bình phẩm như thể ở dưới chân giường nhà người ta, cho rằng cậu bé là đối tượng gian dối đi cả băng đến gian tham cân gạo của người nghèo, và đăng lên mạng xã hội như thể chúng vừa tóm được một tên tội phạm nguy hiểm.

Vậy là từ một cậu bé khốn khó, những người vận hành máy ATM gạo, lũ người quay clip kia và không ít trong chúng ta, biến em thành một kẻ đi ăn cướp phần cơm ít ỏi của những người nghèo khổ.

Thực tình thì hôm nay, từ trường hợp này, tôi đã không thể nhịn nổi nữa.

Đầu tiên là những người vận hành máy ATM gạo. Tôi đánh giá rất cao thiện chí của các bạn dành cho người nghèo trong mùa dịch bệnh. Nhưng, của cho không bằng cách cho, "cách cho" của các bạn những ngày gần đây có nhiều điều không ổn, nếu không muốn nói là khá ác với cộng đồng.

Từ cái việc soi mặt mũi của người ta và đến hôm nay, nhìn cái bộ quần áo để đánh giá người ta, hình như các bạn đang thiếu tôn trọng phẩm giá của người nghèo và (như trường hợp này), có thể bạn đang đẩy người khác vào đường cùng.

Các bạn đã hỗ trợ cộng đồng bằng máy gạo là để mong sự công bằng cho người nghèo và sự sẻ chia xã hội. Nhưng câu chuyện của hôm nay, sự công bằng bị giảm đi ít nhiều và sự sẻ chia cũng giảm trầm trọng. Nhớ rằng, máy là của các bạn nhưng gạo là của cộng đồng đóng góp, trong đó, có cả tôi. Đừng quá khắt khe, để rồi làm tổn thương người khác đến như vậy. 

Thực sự chẳng ai muốn đến đó nhận từng cân gạo nếu hoàn cảnh của họ (lúc này) đang thực sự có vấn đề. Một ký gạo suy cho cùng cũng chỉ có cao nhất là 20 ngàn đồng. Nếu một người giàu có, họ thực sự không đánh mất tự trọng của mình vì điều đó, nên các bạn cũng đừng nhìn bề ngoài để đi đến những quyết định mang tính chất vùi dập và làm nhục người khác đến như vậy.

2. Tuy nhiên, ở bài viết này, đối tượng mà tôi đề cập ở đây, là một loại người khác. Một loại người chỉ vì mấy cái like, mấy cái comment trên mạng xã hội mà đẩy cả đồng loại của mình xuống hố không thương tiếc. Đó chính là những kẻ vô công rỗi nghề, vô cả lương tâm vô cả nhân tính, khi mỗi ngày, cầm cái máy ảnh máy quay đứng chờ chực ở các cây ATM để chực chờ xem có ai hở cái gì ra không để quay về câu like.

Đây đích thị là những con kền kền mạt hạng, vì cái danh ảo trên mạng mà bất chấp tất cả. Biết bao nhiêu người đến xin gạo khi chưa rõ hoàn cảnh người ta như thế nào, những con kền kền này đã quay, đã chụp, sau đó về viết ra những bài viết hãi hùng rằng nam thanh nữ tú rất giàu có, ăn mặc chỉnh tề đi xe tay ga đến cướp gạo của người nghèo!

Các anh các chị đạo đức quá. Nếu một kẻ có máu ăn cướp, họ chẳng bao giờ đi cướp một cân gạo đâu các anh các chị. Có chăng, các anh các chị, bằng cái miệng lưỡi ác độc và những cái đôi tay lạnh mang những cái máy quay lạnh, góp phần cướp đi cuộc sống, thậm chí cả tương lai của những người khốn khó, những người mà các anh chị đang vu cho là "kẻ cướp" đấy.

Có lẽ, nhìn vào những người khốn khổ sắp hàng lấy gạo, nếu được, các anh các chị không góp được cân nào vào, thì cũng biến giùm đi, để cho những người đó họ được sống yên ổn. Sự xuất hiện của các anh các chị ở đấy chỉ mang đến những thông tin u ám, kéo một bộ phận không nhỏ cộng đồng độc ác cùng các anh các chị. 

Và kẻ đánh mất liêm sỉ ở đây, không ai khác chính là các anh các chị đấy. Bởi các anh các chị nhân danh những người làm cho cuộc sống đẹp hơn nhưng thực tế, các anh các chị đang đánh mất hết nhân phẩm của mình vì đó là sự nhân danh để làm cho mọi thứ thêm tồi tệ.

3. Không phải bất cứ cái gì chúng ta nhìn thấy thì chúng ta đều có một cái nhìn nhận đúng, nếu không bắt nguồn từ sự sẻ chia và thấu hiểu thực sự. Đấy là chưa kể, đã không sẻ chia thấu hiểu, lại còn sử dụng với mục đích cá nhân đê hèn như mấy anh mấy chị quay chụp để tạo bão trên mạng như câu chuyện cậu bé vừa rồi.

Một Jean Val Jean trong Những người khốn khổ, chỉ vì ăn cắp một chiếc bánh mì cho con của người chị gái mà bị cả một xã hội hào nhoáng đẩy vào một hành trình khốn khổ và đau đớn, nếu không muốn nói là hủy hoại cả cuộc đời. Trong dịch bệnh này, có thể có thêm nhiều Jean Van Jean và ngoài kia, chi chít những tay cảnh sát như Javert đang cầm máy quay chờ chực và vô vàn quan toà đang chờ sẵn trên mạng để đẩy các "Jean Val Jean" đi xin từng cân gạo cứu đói vào những chuỗi ngày khốn khổ.

Không hiểu sao, câu nói của cậu bé bị đuổi khỏi cây ATM gạo chiều nay, "Con bị quay lên vậy rồi mai con đi làm, người ta biết người ta có nhận con làm không chú", tự dưng trong tôi hiện lên thiên tiểu thuyết của Hugo, với sự độc ác vô hình mà chúng ta đang mang đến cho những người khốn khổ đầy rẫy trong dịch bệnh và sau dịch bệnh.
*****
Hãy soi vào lương tri của bạn một ngọn nến, dù ngọn nến đó chóng tắt nhưng bạn có thể làm được hai việc: xóa đi sự tối tăm trong lương tri mình, và dùng ánh sáng yếu ớt đó để sưởi ấm cái lương tri đang bị nguội lạnh ấy. Vậy đi, thưa các anh các chị muốn trở thành người nổi tiếng trên mạng xã hội ạ!


HOÀNG NGUYÊN VŨ 20.04.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.