mercredi 22 avril 2020

Anh : Huấn luyện chó đánh hơi người nhiễm virus corona

Các nhân viên y tế Anh tại bệnh viện Westminster, Luân Đôn ngày 16/04/2020 trong chiến dịch hỗ trợ ngành y tế chống dịch virus corona. Ảnh mang tính minh họa. © REUTERS/Kevin Coombs

Bà Claire Guest, người sáng lập và là chủ tịch hiệp hội Medical Detection Dogs nói với AFP : « Chúng tôi nghĩ rằng chó có thể phát hiện được Covid-19, và có thể cho chúng đánh hơi nhanh hàng trăm người để biết được ai cần phải cho xét nghiệm và cách ly ».

Tại trung tâm huấn luyện ở Milton Keynes, miền trung nước Anh, những chú chó được tập luyện cách nhận ra mùi của con virus trong số nhiều mẫu thử. Chúng phải báo hiệu khi tìm được mẫu có virus, và được tưởng thưởng.

Bà Guest nói thêm : « Chúng tôi có bằng chứng cho thấy chó có khả năng đánh hơi được vi khuẩn và các loại bệnh khác, nên nghĩ rằng dự án này có thể tạo sự khác biệt rất lớn về năng lực kiểm soát sự lan tràn của virus corona ». Được biết Medical Detection Dogs đã từng huấn luyện chó phát hiện ung thư hoặc bệnh Parkinson.

Từ tháng trước, hiệp hội đã bắt đầu dự án, có quan hệ với các nhà nghiên cứu của London School of Hygiene and Tropical Medicine (LSHTM) và trường đại học Durham.

Theo ông James Logan, trưởng ban kiểm soát dịch bệnh của LSHTM, loài chó có thể ngửi được mùi của con người « với độ chính xác vô cùng cao ». Như vậy có nhiều khả năng chó có thể phát hiện Covid-19 qua việc đánh hơi. Đây sẽ là « một cuộc cách mạng » về cách thức đối phó với đại dịch đã làm cho trên 17.000 người thiệt mạng tại các bệnh viện Anh quốc.

Ê-kíp huấn luyện đặt mục tiêu đào tạo trong vòng sáu tuần, để có thể nhanh chóng cung ứng cho cơ quan y tế một « công cụ phát hiện nhanh chóng và không xâm lấn ». Một khi đã được huấn luyện xong, chó có thể được sử dụng để nhận ra các hành khách bị nhiễm virus nhập cảnh vào Anh, hoặc được triển khai tại các địa điểm công cộng.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.