dimanche 29 mars 2020

Thanh Hằng - Thêm một trường hợp người bệnh khai gian gây nguy cơ lớn


Ảnh của báo Tiền Phong

Chị nhân viên nhà ăn bệnh viện (BV) Bạch Mai tên là HTN, là bản sao của bệnh nhân (BN) 17, nhưng ở mức độ còn cao hơn, đang khiến nhiều người dân Đại Từ, Thái Nguyên, vô cùng hoang mang.

Chị này quê ở xã PT, huyện Đại Từ, làm cho nhà ăn BV Bạch Mai với công việc đưa cơm tới các khoa, phòng của BV. Theo chị này thì ngày 25/3, chị ta được xét nghiệm và cho kết quả âm tính.

Lúc 13h chiều qua, 27/3, chị ta từ BV Bạch Mai về Đại Từ trên xe cùng 14 người nữa, đến thị trấn Đại Từ lúc 15h. Sau đó, thấy ốm sốt, chị này thuê xe ôm vào BV huyện Đại Từ khoảng hơn 15h.

Nhưng nguy hiểm là khi khám bệnh, biết mình có triệu chứng ho, sốt, đau người, nhưng chị này vẫn giấu nhẹm việc mình từ ổ dịch Bạch Mai về, mà nói mình chỉ ở nhà, không đi đâu, nay thấy đau đầu, chóng mặt thì đi khám. Khiến các bác sĩ BV Đại Từ không biết để phân luồng, cách ly ngay, đồng thời, chẩn đoán chị ta bị thiếu máu não, nên đã xếp nằm cùng phòng với 8 BN nữa ở Khoa Nội của BV.

Việc này, cũng có lỗi của bác sĩ đã không cảnh giác giữa lúc dịch đang nóng, khi tiếp xúc với BN có dấu hiệu viêm đường hô hấp, để lập tức cách ly, mà lại xếp chung phòng với nhiều người khác. (Ở BV Xanh Pôn, tôi thấy có một cổng riêng, ghi rõ dành cho các BN bị ho, sốt, để phân luồng ngay từ đầu và BN có triệu chứng đều đưa vào phòng cách ly ngay. Ở đó, nhân viên y tế dù được bảo hộ đầy đủ cũng tuyệt không chạm vào người BN!)

Đến khoảng 20h tối qua, khi chị ta bị đau họng, sốt, các nhân viên đấu tranh khai thác dịch tễ mãi, thì chị ta mới chịu nhận từ ổ dịch Bạch Mai về. Các BN cùng phòng tá hỏa tam tinh. Lúc đó, chị này mới được cách ly tại BV Đại Từ. 

Kết quả mẫu xét nghiệm ban đầu cho thấy chị này dương tính và chiều nay, BN được xe chuyên dụng "bế" về BV chuyên ngành để cách ly và điều trị.

Việc khai báo y tế không trung thực của BN này đã gây hậu quả không nhỏ: Hàng loạt người có nguy cơ cao, nhất là 14 người đã đi chung chuyến xe từ Hà Nội về Thái Nguyên chiều qua, ông xe ôm chở chị này vào BV, cùng hơn 10 nhân viên y tế và 8 BN cùng phòng, chưa kể hơn 40 người đã tiếp xúc với những người trên. 

Không chỉ che giấu dịch tễ, còn có khoảng thời gian mà nhiều người thấy khó hiểu là: Từ bến xe vào BV Đại Từ chỉ khoảng 1 km, đường đẹp, chị này nói vào đến BV chỉ hơn 15h, nhưng theo số phiếu khám mà chị ấy rút ở BV thì là 16h21 phút. Vậy thì trong khoảng một tiếng, từ hơn 15h đến 16h21' chị này ở đâu và thực sự đã tiếp xúc với những ai?

Từ tâm dịch về, nhất là khi đã có hai người cùng nhà ăn BV Bạch Mai bị bệnh, chị này hiểu rất rõ tình hình, nhưng đã cố tình che giấu, là hành vi cần phải xử lý hình sự. Nhất là việc xảy ra sau khi Thủ tướng đã chỉ đạo phải xử lý nghiêm hành vi thiếu trung thực trong khai báo y tế. 

Một việc làm vô đạo đức, vi phạm pháp luật chỉ của một người, cũng khiến giờ đây rất nhiều gia đình lo lắng, hoảng sợ. Các cấp từ trung ương đến tỉnh, huyện, xã đang phải đau đầu tìm biện pháp khắc phục, cùng với lực lượng đông đảo đang khẩn trương vào cuộc, vì nguy cơ là quá lớn!

THANH HẰNG 28.03.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.