dimanche 29 mars 2020

Phạm Thanh Nghiên - Về clip của ông Lê Thanh Liêm đang lan truyền trên mạng



(Mạng yếu nên tôi không thể đăng clip đi kèm)

Tuần trước, tôi có cuộc nói chuyện với một viên chức chính trị thuộc tòa Tổng Lãnh sự quán Hoa Kỳ. Cuộc nói chuyện có đề cập đến tình hình dịch bệnh và công tác phòng chống dịch tại Việt Nam. 

Anh ấy cho tôi biết, hàng ngày các chuyên gia y tế Việt Nam và nhân viên của Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh và Phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) đều có các cuộc làm việc, trao đổi cùng nhau. 

Phía Hoa Kỳ đánh giá cao khả năng và nỗ lực của Nhà nước Việt Nam trong việc đối phó với dịch cúm Corona. Và rằng phía Việt Nam luôn thông báo đầy đủ, kịp thời các diễn biến (ca nhiễm, việc cách ly…) với phía Hoa Kỳ. Viên chức chính trị này nói rằng chỉ mong sao phía Việt Nam duy trì được tinh thần làm việc như thế.

Nếu dựa trên những số liệu mà Bộ Y tế và báo chí Việt Nam cập nhật những ngày qua, thì công bằng mà nói đúng là Nhà nước đang nỗ lực và làm tốt việc chống dịch. 

Nhân đây, cũng xin nhắc đến một video clip đang được một số facebooker lan truyền trên mạng. Clip ghi lại lời phát biểu của ông Lê Thanh Liêm, Phó chủ tịch thường trực TP HCM khi ông này đến một điểm cách ly tại Củ Chi ngày 11/2/2020. 

Đoạn Clip dài hơn hai phút. Trong đó khoảng phút thứ hai ông Liêm đưa ra số liệu thống kê tính đến thời điểm này (tức đầu tháng 2/2020) đã có 43.000 ca nhiễm và hơn 1.000 người tử vong. Nhiều người đã suy luận rằng đó là số liệu của… Việt Nam. 

Khi nhận được clip này tôi cũng tin rằng số liệu mà ông Liêm nói đến là thuộc phạm vi Việt Nam và tôi vô cùng lo sợ. Vì nếu từ đầu tháng Hai đã có hơn 43 ngàn người nhiễm, hơn 1 ngàn người chết thì đến bây giờ gần hết tháng Ba thì hẳn con số nhiễm bệnh và tử vong sẽ lớn hơn nhiều lần. Như thế thì Nhà nước có giỏi bưng bít đến máy cũng không thể giấu diếm được. 

Vì thế mà tôi nghe đi nghe lại clip, không thấy ông Liêm nói rõ đó là tại Việt Nam hay tính chung trên toàn thế giới. Tôi đem chuyện này nói với một người bạn làm truyền thông tại Hoa Kỳ. Anh ấy lên mạng tìm hiểu các số liệu liên quan đến dịch bệnh bằng Tiếng Anh. Số liệu anh ấy tìm được là tính đến thời điểm THÁNG 2/2020, TOÀN THẾ GIỚI đã có HƠN 43.000 CA NHIỄM và HƠN 1.000 NGƯỜI CHẾT.

Như vậy, có thể tin rằng con số trong clip mà ông Liêm đề cập đến là con số chung trên Thế Giới.

Trên tinh thần công bằng, dân chủ thì nếu nhà cầm quyền sai trái, người dân cần mạnh dạn lên tiếng và nếu việc gì họ làm được mà bị “oan” thì cũng cần đưa tin một cách xác thực. Huống chi, những việc tốt họ làm thì hiếm hoi quá. 

Tôi không muốn bạn bè, người thân của mình chưa kiểm chứng mà tin vào con số trên (43 ngàn người nhiễm và 1.000 người chết) tại Việt Nam sẽ không tránh được tâm lý lo sợ, hoang mang. Phần nữa, sẽ bị “vạ lây” khi copy và chia sẻ vì đưa tin thất thiệt. 

Đưa tin đúng còn bị bắt, bị bỏ tù chứ huống hồ đưa tin sai.

Đây là lúc cần cẩn trọng nhất với Luật An ninh mạng.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.