dimanche 15 mars 2020

Nguyễn Công Khế - Virus corona : Người Việt khó thể chấp nhận thuyết « miễn nhiễm cộng đồng »



Trump đã cấm cửa dân Châu Âu vào Mỹ. Tới giờ này, tôi vẫn thắc mắc thuyết “miễn dịch cộng đồng” của Thủ tướng Anh Quốc Boris Johnson đang áp dụng tại nước Anh và vài nước Châu Âu khác cho dịch Vũ Hán lần này.

Theo tin mới nhất, kịch bản do Hiệp Hội các bệnh viện Mỹ họp ngày 26-2 đưa ra một dự báo để các thành viên tiên liệu mà đối phó với dịch, kịch bản đó sẽ là:96 triệu người trong số 330 triệu người dân Mỹ dính bệnh, 4.8 triệu người cần nằm bệnh viện, và 480 nghìn người chết.

Hôm trước tôi đã đưa kịch bản dự đoán của nước Anh rồi. Con số cũng quá kinh khủng: 500.000 công dân Anh có thể chết vì dịch corona.

Nhiều người bạn tôi ở Châu Âu và Anh Quốc đã di chuyển về Việt Nam và chấp nhận giải pháp cách ly 14 ngày để trốn bệnh.Và như tôi đã dự báo: Việt Nam dễ trở thành vùng trũng là như thế.

Có lẽ sẽ có nhiều người bảo tôi là tôi cao ngạo, Việt Nam là cái thá gì mà các anh kiêu hãnh như vậy. Thực tế sẽ trả lời. Đâu phải chuyện gì Việt Nam cũng thua sút, và đâu phải cái gì người Châu Âu, người Anh chọn giải pháp là đúng trong mọi trường hợp. Ta cứ phải có giải pháp riêng, phù hợp với điều kiện, nguồn lực và kinh nghiệm của người Việt Nam.

Đến nay, Chủ tịch hiệp hội y tế Ý, tướng cao cấp, nghị sĩ, cố vấn ngoại trưởng Iran...đều đã chết vì dịch. Vợ Thủ tướng Canada ,Bộ trưởng Úc, Bộ trưởng Văn hóa Pháp, Bộ trưởng Giao thông Indonesia, thứ trưởng của Iran, luật sư của tổng thống Brazil đều bị dương tính với covid-19...

Pháp phải đóng cửa trường học vô thời hạn, Tây Ban Nha, Czechs đóng cửa nhà hàng, quán bar, Đan Mạch đóng cửa khẩu 4 tuần. Philippines tuyên bố giới nghiêm từ 8:00 PM đến 5:00 AM...

Nga chặn cửa Ba Lan và Na-Uy, Colombia chặn cửa Venezuela. Đến nay, tổng số người nhiễm 148.375, số người chết: 5.562. Dịch đã tràn qua Châu Phi, nâng tổng số quốc gia bị nhiễm lên đến 146 nước. Rất nhiều nước bất lực trước đại dịch này.
 
Việt Nam cũng đã đóng cửa toàn bộ: bar, nhà hàng, khách sạn, karaoke... và các tụ điểm vui chơi tại TPHCM.

Trước tình hình như vậy, Việt Nam đã có những biện pháp kịp thời, theo cách của mình, và những nguồn lực mình đang có, bước đầu đã đem lại những kết quả rõ rệt. Trong khi đó, Anh Quốc đã “xuất khẩu”cho ta 20 ca nhiễm, và Thủ tướng Anh tiếp tục thực hiện thuyết “miễn nhiễm cộng đồng”, “sàng lọc tự nhiên”mà thật lòng, tôi cảm thấy không có chút hy vọng nào để giải quyết được tình trạng lây lan bệnh tại nước này.Giải pháp này sẽ làm cho những người già và bệnh tật sẽ ra đi dễ dàng nhất, và trước nhất. Có lẽ theo truyền thống của người Việt Nam ta, thì khó ai có thể chấp nhận được.

Về diễn tiến của dịch Vũ Hán tại Việt Nam, tôi lưu ý một quan điểm như thế này: những người cố tình gieo rắc bệnh dịch cho cộng đồng như N17, T21 và BN34, Nhà nước phải có biện pháp chế tài thích hợp để làm gương cho cộng đồng ; và duy trì kỷ cương trong mùa dịch đang diễn biến khó lường, và còn nhiều bất trắc như hiện nay!

NGUYỄN CÔNG KHẾ 15.03.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.