mardi 3 mars 2020

Con virus corona đã rình rập tận cửa



Cửa vào pharmacie: "Không có khẩu trang", "Không có gel sát khuẩn".

Hôm nay 03/03/2020 một nạn nhân thứ tư của virus corona chủng mới đã tử vong tại Pháp, đó là một ông cụ 92 tuổi sống tại vùng Morbihan. Số ca dương tính trên toàn quốc vượt ngưỡng 200, lên 204 người. Theo Bộ trưởng Y tế Pháp Olivier Véran, khoảng 12 người tình trạng nặng đang được hồi sức.

Bữa trước nhân viên bảo vệ đi phân phát cho từng ban những hộp giấy ướt sát trùng (lingette désinfectante). Cứ tưởng lâu lâu được quan tâm, ai ngờ vào lúc một giờ rưỡi sáng Đài gởi mail thông báo : một phóng viên France 24 đi Iran về đã bị nhiễm (người này khi trở về Pháp chưa vào Đài).

France 24 là đài truyền hình, cùng tập đoàn FMM (France Media Monde – gồm France 24, RFI và MCD), nhưng ở khác tầng với ban Việt ngữ RFI. Những hộp phân phối gel sát khuẩn ngay lập tức được gắn ở hành lang tất cả các tầng. Bên ban tiếng Hoa đã thấy mang khẩu trang lúc làm việc.

Ở Paris không ai đeo khẩu trang khi ra đường, nhưng hôm qua đã thấy một ông cụ gần nhà trang bị. Thôi thì phi ra pharmacie, xếp hàng chờ, ai ngờ người bán nói đã treo bảng trước cửa mà không để ý : « Hết khẩu trang, hết gel sát khuẩn ».

Ra tận ngoại ô. Một pharmacie lớn bán khẩu trang FFP2 với giá 5,9 euro/cái, chai gel bé tí cũng 5,9 euro. Nhiều người mua cả chục cái, TM cũng mua theo.

Ba giờ rưỡi chiều hôm nay tổng thống Emmanuel Macron thông báo sẽ trưng thu tất cả khẩu trang dự trữ và lượng khẩu trang sản xuất ra, để phân phối cho nhân viên y tế và công dân Pháp bị nhiễm virus corona.

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO theo tiếng Anh, OMS theo tiếng Pháp) phổ biến video chỉ cách tự chế gel sát khuẩn bằng các nguyên liệu đơn giản : nước cất, nước oxy già và cồn 96°. WHO cũng cảnh báo về tình trạng khẩu trang bị cạn nhanh chóng, tuy đã chuyển gần nửa triệu cái cho 27 nước.

Bộ trưởng Kinh tế Bruno Le Maire loan báo, Cơ quan trấn áp các vụ gian lận (DGCCRF) sẽ điều tra về việc khẩu trang và gel sát khuẩn tăng giá gấp đôi, gấp ba, từ khi dịch corona xuất hiện tại Pháp (do một khách du lịch Trung Quốc 80 tuổi mang sang). « Chúng ta không chấp nhận bất kỳ sự đầu cơ nào ».

Từ sáng sớm, bộ trưởng Y tế cho biết sẽ xuất kho thêm 15 đến 20 triệu khẩu trang. Cho đến nay, đã phân phối 15 triệu cái : 5 triệu cho các nhân viên y tế, bệnh viện, nhà dưỡng lão, 10 triệu cho các pharmacie trên toàn nước Pháp, trong đó ưu tiên vùng dịch Oise. Ông Véran cũng thông báo dành ngân khoản 260 triệu euro tăng cường cho các bệnh viện. Báo La Provence cho biết, gần 2.000 khẩu trang của một bệnh viện ở Marseille đã bị « chôm », ban giám đốc có thể yêu cầu xét người để tìm thủ phạm.

"Có lẽ không tiện lợi lắm, nhưng cứ tin tôi đi, không có cách nào tốt hơn để tự vệ trước con virus corona!".
Bên cạnh vụ khẩu trang, thêm ít dòng « nhật ký corona » hôm nay :

Quốc hội Pháp vẫn họp, có hai dân biểu từ vùng dịch (đi Trung Quốc về và từ vùng Oise, được yêu cầu tự cách ly. Giám đốc cảnh sát vùng Oise cũng đã cách ly.

Ủy ban Đạo đức Quốc gia giải thích « giai đoạn 3 » sẽ diễn ra như thế nào nếu nạn dịch chuyển sang tình trạng này (hiện nay Pháp đang ở giai đoạn 2).

Nhiều tài xế xe buýt ở Paris và vùng phụ cận (Essonne, Seine-Saint-Denis, Val-de-Marne, Seine-et-Marne) không làm việc vì cảm thấy không được bảo đảm an toàn về vệ sinh, sau khi nhân viên bảo tàng Louvre từ cuối tuần qua đến nay cũng vận dụng điều luật này khiến bảo tàng không thể mở cửa đón khách.

Nhiều hội chợ dự kiến vào tháng Ba tại Paris đã bị hoãn lại. Có thể kể một số hội chợ lớn như Franchise Expo (nhượng quyền, khoảng 35.000 người tham dự),  SITL (Tuần lễ sáng tạo về giao thông và logistic, 30.000 người), Big Data, các hội chợ thức ăn nhanh («Sandwich & Snack Show», «Parizza», «Japan Food»)…

Còn tại nước láng giềng châu Âu là Anh quốc đã có 51 ca dương tính, chính phủ trình bày chương trình hành động chống virus corona. Đó là àm việc tại nhà, giảm các cuộc tụ tập đông người, đóng cửa trường học ; cảnh sát có thể chỉ tập trung vào các trọng án, bệnh viện dời các cuộc giải phẫu, tăng viện với các bác sĩ y tá đã về hưu…nhưng chỉ khi nào nạn dịch bùng nổ.

Quân đội Thụy Sĩ từ hôm nay không ra khỏi doanh trại, sau khi một quân nhân từ Ý về bị dương tính và đã cách ly. Tại Ý, Đức Giáo hoàng Phanxicô xét nghiệm âm tính với virus corona, theo nhật báo Messaggero, đánh tan tin đồn trước đây do ngài hủy một loạt các sự kiện bên ngoài Roma.

Các nước G7 tuyên bố sẵn sàng « sử dụng tất cả mọi công cụ thích hợp » để giảm bớt tác động kinh tế do virus corona.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.