jeudi 13 février 2020

Virus corona làm dân Hồng Kông hết dám ăn lẩu


Món lẩu rất được ưa thích ở Hồng Kông, nhưng nay ế ẩm sau tin 10 người trong cùng gia đình bị nhiễm virus corona khi cùng ăn lẩu. Anthony WALLACE / AFP
Đăng ngày:


Đây là món ăn không thể thiếu đối với mọi người Hoa, đặc biệt là trong tiết trời lạnh lẽo mùa đông. Và người Hồng Kông thường thích tụ họp xung quanh nồi lẩu sôi sùng sục để giữa bàn, thực khách lần lượt gắp thịt, rau, hải sản nhúng vào nước lèo nóng hổi.

Nhưng sự yêu thích món « hotpot » - tên thường gọi ở Hồng Kông – đã nguội lạnh, khi biết tin cả một gia đình mười người bị lây virus corona khi cùng thưởng thức món lẩu với một người thân bị nhiễm bệnh từ Hoa lục. 

Ca thứ mười trong cùng gia đình được công nhận vào đầu tuần, thế là trên thị trường chứng khoán cổ phiếu của các chuỗi nhà hàng chuyên bán lẩu liền xuống dốc. Hạp Bộ Hạp Bộ (Xiabu Xiabu) sụt mất 7,1%, Hải Đề Lao (Haidilao) mất 4,8%, còn Di Hải (Yihai International) chuyên cung ứng nguyên vật liệu cho các nhà hàng bán lẩu sụt giá 2,7%.

Theo AFP, các chuỗi nhà hàng Hồng Kông Fairwood, Cafe de Coral, Yoshinoya và Maxim’s loan báo tạm thời ngưng phục vụ món lẩu trong thực đơn.

Công ty Maxim’s còn cho biết hai trong số người bị lây nhiễm vì ăn chung món lẩu là nhân viên làm việc tại hai nhà hàng của công ty này. Cả hai cơ sở đều bị đóng cửa để khử trùng.

Hải Đề Lao, chuỗi nhà hàng lẩu lớn nhất Trung Quốc thì đã đóng toàn bộ các cửa hàng ở Hoa lục, nơi con virus đã lây nhiễm cho hơn 44.000 người và trên 1.100 người tử vong. Các nhà hàng ở Hồng Kông thì vẫn mở cửa, nhưng kiểm tra thân nhiệt thực khách.

« Làm sao biết người ngồi cạnh mình thế nào ? »

Ông Sam Wong, 39 tuổi, chủ của 66 Hotpot, quán lẩu mang tính gia đình than phiền sau khi tin tức về vụ nhiễm virus được loan báo, đã có khoảng 20 nhóm khách đã đặt bàn quyết định hủy. Ông cho rằng : « Không nên chỉ nhắm vào món lẩu, vì người Hoa có thói quen ăn chung một món ». Ông cũng kiểm tra nhiệt độ tất cả những người khách bước vào quán, trải những tấm thảm có tẩm chất khử trùng và thay những đôi đũa thường dùng bằng đũa xài một lần rồi bỏ. 

Emily Mok, nữ tiếp viên hàng không đến 66 Hotpot rất sớm trước những người khách khác, để mua lẩu mang về nhà. Cô nói : « Tôi và anh bạn không muốn ăn tại quán vì chẳng thể nào biết được người ngồi gần mình ra sao ».

Trước khi dịch virus corona xảy ra, các nhà hàng ở Hồng Kông cũng đã chịu thiệt hại nặng nề, do các cuộc biểu tình đòi dân chủ thường xuyên diễn ra trên các đường phố của cựu thuộc địa Anh. Trong quý cuối của năm 2019, giai đoạn bạo lực nhất của phong trào, lãnh vực nhà hàng đã bị giảm 14% doanh số so với cùng kỳ 2018, theo số liệu chính thức.

Quán 66 Hotpot trụ được vì ông Wong là người ủng hộ phong trào dân chủ. Những người biểu tình truyền miệng với nhau, kêu gọi tẩy chay những cửa hàng của « địch », nghĩa là thân Bắc Kinh, và ủng hộ các cơ sở của « ta ». Phong trào được hưởng ứng cho đến nỗi hầu như ngày nào khách cũng xếp hàng dài bên ngoài quán.

« Giờ đây, chẳng còn mấy ai để mà xếp hàng » - ông chủ quán thở dài.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.