mercredi 12 février 2020

Trương Nhân Tuấn - Virus Vũ Hán, đồng minh của Donald Trump và Thái Anh Văn


Sân bay Vũ Hán giờ chỉ còn phục vụ những chuyến bay di tản. Ảnh Edward Wang.
Khủng hoảng do cúm Vũ Hán gây ra đang là một thách thức lớn lao về chính trị-xã hội cho cá nhân Tập Cận Bình. Virus cúm Vũ Hán nguy hiểm nhiều lần hơn ông Trump trong cuộc "chiến tranh thương mại" kéo dài (từ tháng Ba năm 2018, tạm thời ngưng chiến 15 tháng Giêng 2020). 

Nhiều chuyên gia cho rằng, cho đến khi thỏa thuận về "hưu chiến" có hiệu lực, Trung Quốc không thua trong chiến tranh thương mại. 

Những yêu sách "cốt lõi" của Mỹ như vấn đề "ăn cắp" sở hữu trí tuệ hay việc can thiệp của nhà nước Trung Quốc vào các hoạt động kinh tế... vẫn còn là dấu chấm hỏi. Không thấy dấu hiệu nào Tập Cận Bình sẽ nhượng bộ Trump trong vấn đề này. 

Về kinh tế, hai bên đều bị thiệt hại. Nhưng trong nội bộ Tập được sự ủng hộ của đảng viên và ngoài xã hội hầu như dân Trung Quốc một lòng đứng về phía đảng Cộng Sản Trung Quốc (CSTQ) để chống lại nước Mỹ (của ông Trump). 

Kinh tế thế giới bị mất khoảng 1% tổng sản lượng, mà nước nghèo mất nhiều hơn nước giàu.

Còn phía Mỹ, quyết định "hưu chiến đơn phương" trở thành một "lối thoát" để ông Trump không bị "sa lầy" trong cuộc chiến. Ông Trump phải "hạ mình" để ký quyết định "hưu chiến" với ông Lưu Hạc, một quan chức "cấp dưới", thay vì với đồng sự Tập Cận Bình như yêu sách trước đó. 

Virus cúm Vũ Hán đến như một vị "cứu tinh" cho ông Trump. Chiến tranh thương mại, ngay cả chiến tranh vũ trang, cũng khó có thể đẩy đảng CSTQ vào một tư thế "lúng túng" như hiện thời. 

Trước sự tấn công kinh tế của Mỹ, đảng CSTQ có thể sử dụng nhiều phương pháp "đấu tranh phòng vệ", như sử dụng "dư luận viên" xách động tuyên truyền, đề cao chủ nghĩa dân tộc, định hướng dư luận để chĩa mũi dùi về phía "kẻ thù" là Mỹ. 

Ngay cả khi nguyên nhân "chiến tranh" đến từ đảng CSTQ, thì các chủ trương "kỳ thị" của Trump như "chủ nghĩa da trắng ưu việt", khiến dân chúng vẫn ủng hộ đảng CSTQ nhiều hơn là chống. (Dân Châu Âu chỉ khoảng 10% ủng hộ Trump).

Với virus cúm Vũ Hán, đảng CSTQ không có phương cách nào đối phó hữu hiệu. 

Về khoa học kỹ thuật, với thói quen "cóp py" và không chú trọng đến "nghiên cứu cơ bản", chắc chắn khoa học gia Trung Quốc tự thân khó có thể tìm ra phương thưốc "đại trà" để chữa cho dân chúng. Thử tưởng tượng khi số dân nhiễm bịnh lên vài chục triệu người! 

Về đối nội, đảng CSTQ sẽ không thể xoa dịu sự phẫn nộ của quần chúng bằng các phương pháp cổ điển của cộng sản như "định hướng dư luận", hay tạo ra một "kẻ thù" để làm mục tiêu "đấu tranh". 

Trong vụ này đảng CSTQ trở thành "đối tượng đấu tranh" của quần chúng. 

Khi mà virus Vũ Hán chưa bị cô lập, bịnh cúm vẫn truyền nhiềm tràn lan mà thuốc thang vẫn chưa có... trách nhiệm mọi điều vẫn là đảng CSTQ. 

Mọi đầu mối khủng hoảng đều dẫn đến thủ phạm là Tập Cận Bình. Điều này cho ta thấy yếu điểm chết người của mô hình "quản trị nhà nước Trung Quốc" của Tập Cận Bình. 

Mùa cúm có thể chấm dứt, hay tạm ngưng lại, vào mùa hè. Ngoại trừ con virus cúm Vũ Hán biến thể thành "virus nhiệt đới". Còn đến ba tháng nữa khí hậu các tỉnh nội địa Trung Quốc mới ấm lại. Trong ba tháng này nếu đảng CSTQ không ngăn được sự lây lan, thì tai họa sẽ đổ xuống Trung Quốc. 

Để đối phó ta không thể loại trừ các hành động "phiêu lưu" của đảng CSTQ, như đánh chiếm Đài Loan hoặc "quấy động" bằng vũ trang để tạo ra một "biến cố", hay một "khủng hoảng" khác, mang tầm vóc "khu vực".

Đảng cộng sản nào cũng vậy, không ngoại lệ, họ là "bậc thầy" về việc "đấu tranh giai cấp". Khi "nồi súp de" trong xã hội có nguy cơ bùng nổ, họ sẽ tạo ra biến cố để làm "xì hơi" sự phẫn nộ của quần chúng. 

Không gian hành động của Trung Quốc tuy vậy rất hạn hẹp. "Nhân" không "hòa" thì sẽ không thành công việc gì. Thiên thời, địa lợi nhân hòa đều nằm về phía Đài Loan và Hồng Kông. 

Đài Loan muốn độc lập hay vẫn còn tham vọng "dân chủ hóa lục địa" ? Con virus cúm Vũ Hán không chỉ là đồng minh của Trump, mà còn có thể là "đồng chí" của bà Thái Anh Văn.

TRƯƠNG NHÂN TUẤN (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.