mercredi 5 février 2020

Tổng thống Ba Lan phê chuẩn đạo luật đàn áp giới thẩm phán

Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda họp báo nhân dịp tiếp tổng thống Pháp Emmanuel Macron tại Vacxava ngày 03/02/2020.
Đăng ngày:


Đạo luật này trừng phạt những thẩm phán nào chỉ trích việc cải cách tư pháp do phe bảo thủ đề xướng, được vội vã soạn thảo và thông qua, bất chấp những lời kêu gọi của giới thẩm phán và đối lập cũng như châu Âu.

Từ Vacxava, thông tín viên Thomas Giraudeau tường trình :

Vào đầu giờ chiều, ông Emmanuel Macron cảnh báo các sinh viên ở Krakow, rằng để hưởng những lợi ích từ thị trường chung, Ba Lan cần phải tôn trọng Nhà nước pháp quyền và độc lập tư pháp. Sau đó tổng thống Pháp lên máy bay trở về Paris.

Dường như đồng nhiệm Ba Lan Andrzej Duda chỉ chờ có thế. Cuối buổi chiều, ông Duda ký đạo luật bịt miệng - như những người phản đối vẫn gọi. Từ nay chính quyền có thể loại ra ngoài những thẩm phán nào dám tố cáo việc vi phạm độc lập tư pháp.

Tất cả báo chí Ba Lan đều đưa chủ đề này lên trang nhất, và các phản ứng thì không thể đếm xuể. Andrzej Duda không còn là tổng thống của chúng ta, ông ta đã phản bội người dân Ba Lan - đối thủ chính của ông Duda trong cuộc bầu cử tổng thống tháng Năm tới tố cáo. Cựu chủ tịch Tòa Bảo hiến nói rằng đây là khởi đầu của độc tài. 

Các tổ chức phi chính phủ Ba Lan khẩn cấp yêu cầu Ủy ban Châu Âu khởi kiện luật này. Bruxelles cũng đã từng kêu gọi tổng thống Ba Lan không ký duyệt đạo luật, nhưng Vacxava làm ngơ. Một cố vấn thân cận của tổng thống Duda biện minh : Luật này không đi ngược lại cả Hiến pháp Ba Lan lẫn luật pháp châu Âu. 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.