mercredi 5 février 2020

Tin vắn 05.02.2020


(AFP)Máy bay Canada phải quay lại vì khách nói dối « bị nhiễm virus corona »

Một chiếc phi cơ của hãng hàng không Canada Westjet chở 243 người hôm 04/02/2020 đã bay được nửa chặng đường đến Jamaica phải quay lại vì một vị khách nói rằng vừa từ Trung Quốc về và đã bị nhiễm chủng virus corona mới. 

Phi hành đoàn đưa cho người này khẩu trang và găng, buộc ngồi sau đuôi máy bay nhưng cuối cùng đã quyết định quay về Toronto.  Nam hành khách 29 tuổi sẽ phải ra tòa ngày 9/3. Như vậy con virus corona trở thành một mô-típ mới cho những người thích đùa với pháp luật, thay vì tuyên bố có mang bom !

 
(AFP)Mỹ lần đầu triển khai một vũ khí nguyên tử « loại nhỏ »

Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ hôm 04/02/2020 loan báo triển khai loại đầu đạn nguyên tử công suất thấp W76-2 trên hỏa tiễn đạn đạo cho Hải quân, có thể bắn ra từ tàu ngầm. Washington khẳng định việc này nhằm ngăn cản Nga sử dụng vũ khí tương tự. 

Theo phía Mỹ, Matxcơva đang hiện đại hóa 2.000 vũ khí nguyên tử chiến thuật, đe dọa các quốc gia châu Âu láng giềng và tránh né hiệp ước giải trừ vũ khí New START.

(AFP)Twitter sẽ gỡ bỏ hoặc cảnh báo các nội dung « giả mạo » và « độc hại »

Mạng xã hội Twitter hôm 04/02/2020 loan báo sẽ tập trung chống lại các hình ảnh và video bị chỉnh sửa. Kể từ tháng Ba, các tweet nhằm lừa dối công chúng hoặc làm hại người khác, chẳng hạn cổ vũ bạo lực hay vi phạm tự do ngôn luận sẽ bị gỡ bỏ hoặc đánh dấu cảnh báo. 

Twitter có động thái này chủ yếu do áp lực từ châu Âu và Hoa Kỳ, để đối phó tình trạng lợi dụng mạng xã hội để lũng đoạn, đặc biệt là trong chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ, hay cuộc trưng cầu dân ý Brexit trước đây.

(RFI)Miến Điện lại cắt internet ở bang Arakan và Chin

Từ tối thứ Hai 03/02/2020 cho đến nay, internet đã bị cắt tại hai bang Arakan và Chin, nơi xảy ra xung đột giữa quân đội Miến Điện và quân nổi dậy ở địa phương. 

Trước đó từ tháng 6/2019, chính quyền cũng đã cúp liên lạc internet ở bốn quận với lý do « an ninh ». Các tổ chức phi chính phủ tố cáo việc này gây khó khăn cho việc đưa viện trợ nhân đạo đến tay những người tị nạn.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.