lundi 10 février 2020

Nhật ký virus corona 10.02.2020 : Tập Cận Bình xuất hiện bịt mặt, tuyên bố dịch « trầm trọng »



Ảnh Reuters
Tập Cận Bình tái xuất, đeo khẩu trang

Lần đầu tiên từ khi xảy ra nạn dịch virus corona, hôm nay 10/02/2020 Tập Cận Bình mới xuất hiện với chiếc khẩu trang. Cho đến nay nhân vật quyền lực số một Trung Quốc vẫn tránh việc bịt mặt như đồng bào mình ở nơi đông người. Truyền hình chiếu cảnh ông Tập đeo khẩu trang màu xanh da trời, để cho người ta cặp nhiệt cánh tay – một thủ tục nay đã thành thông lệ tại Trung Quốc.

Tập nhìn nhận nạn dịch ở Vũ Hán và Hồ Bắc vẫn rất « trầm trọng », kêu gọi có những « biện pháp mạnh mẽ và kiên quyết » để dập dịch.

Anh tuyên bố virus corona « đe dọa sức khỏe cộng đồng »

Bộ trưởng Y tế Anh hôm nay tuyên bố virus corona là « mối đe dọa nghiêm trọng và trước mắt cho sức khỏe cộng đồng ». Mức cảnh báo này cho phép chính phủ có những biện pháp mới để ngăn chận sự lan tràn của virus. Những người bị nhiễm có thể bị buộc cách ly, tại bệnh viện Arrowe Park hoặc Kents Hill Park.

Một trung tâm y tế ở Brighton, miền nam nước Anh hôm nay bị tạm đóng cửa vì phát hiện một nhân viên dương tính với corona. Tin này do BBC và Sky News đưa, hiện chưa được chính quyền xác nhận.

Ảnh do AFP ghi lại tại trung tâm y tế ở Brighton, Anh.
Một người Anh lây nhiễm cho 11 đồng hương

Được báo chí Anh gọi là « Super Speader », một người Anh mà danh tính không được tiết lộ, đã vô tình lây cho 11 người khác, trong đó có một bé trai 9 tuổi. Năm người đang điều trị tại Pháp, năm người khác ở Anh, người còn lại trên đảo Majorque của Tây Ban Nha.

Người đàn ông khoảng 40 tuổi đã đi nghỉ vài ngày tại Contamines, một ngôi làng nhỏ vùng núi Pháp với một nhóm đồng hương, sau khi dự một hội thảo ở Singapore từ 20 đến 22/02/2020. Trở về Anh, bị sốt, ông đi khám và phát hiện dương tính với virus corona. Ba trường học ở Contamines đã bị đóng cửa, hàng trăm người xếp hàng đi xét nghiệm. Chính quyền cũng đang tìm kiếm các hành khách trên chuyến bay Genève-Luân Đôn ngày 28/1.

WHO: Virus corona có thể lan tràn ngoài Trung Quốc

Tổng thư ký WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 9/2 cảnh báo virus corona có thể phát tán rộng rãi bên ngoài Hoa lục. Đã có những người chưa bao giờ đến Trung Quốc nhưng vẫn bị nhiễm. Theo ông, « những gì chúng ta nhìn thấy có thể chỉ là phần nổi của tảng băng », « các nước cần tranh thủ cơ hội từ chiến lược cô lập để chuẩn bị khi con virus lan đến ».

Thêm 66 người trên chiếc tàu Nhật bị nhiễm

Đã có thêm 66 hành khách trên tàu du lịch Diamond Princess, bị neo lại một tuần qua ở cảng Yokohama (Nhật) bị phát hiện dương tính, gồm 45 người Nhật, 11 người Mỹ, 4 người Úc, 3 người Philippines, 1 Anh, 1 Canada, 1 Ukraina.

Các bộ trưởng Y tế châu Âu họp khẩn

Các bộ trưởng Y tế châu Âu sẽ đến Bruxelles ngày thứ Năm 13/2 dự cuộc họp khẩn cấp để bàn bạc cách chống sự lan tràn của virus corona, có sự tham dự của đại diện Tổ chức Y tế Thế giới (WHO). Đức và Pháp muốn siết chặt việc kiểm soát biên giới không gian Schengen. Hiện đã có khoảng 30 ca dương tính tại châu Âu.

Nhiều đại gia hủy tham gia Hội nghị viễn thông ở Barcelona

Tuy các nhà tổ chức Mobile World Congress (MWC) hôm 09/02/2020 khẳng định không có ai từ Hồ Bắc được phép tham dự, rất nhiều tên tuổi lớn trong ngành đã từ chối đến dự cuộc hội nghị quốc tế lớn từ 24 đến 27/2. Có thể kể : NTT Docomo (đứng đầu về điện thoại di động ở Nhật Bản), Sony, Amazon, LG Electronics, Erisson, Nvidia…

Thế giới thiệt hại 280 tỉ đô la

Các thị trường chứng khoán Paris, Luân Đôn, Frankfurt tiếp tục sụt giá, dù một số nhà máy ở Trung Quốc đã hoạt động trở lại. Cơ quan nghiên cứu Capital Economics ước tính virus corona làm kinh tế thế giới thiệt hại trên 250 tỉ đô la.

Tỉ phú Hồng Kông tặng Vũ Hán 12,9 triệu đô la

Quỹ từ thiện Li Ka Shing Foundation do tỉ phú Hồng Kông Lý Gia Thành (Li Ka Shing) thành lập hôm nay đã tặng 12,9 triệu cho Vũ Hán, thành phố đang là ổ dịch – theo tin Reuters.

Airbnb ngưng nhận đặt phòng ở Bắc Kinh

Airbnb hôm nay loan báo ngưng nhận đặt phòng ở Bắc Kinh cho đến 29/2 trước dịch corona và theo khuyến cáo của chính quyền địa phương.

910 người chết

Con số tổng kết đến hôm nay là 910 người chết trong đó 908 tại Hoa lục, số người bị nhiễm virus corona tại Trung Quốc đã vượt quá 40.000.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.