mardi 11 février 2020

Nhật ký virus corona 11.02.2020 : WHO chính thức đặt tên « Covid-19 »


Xe xịt nước tẩy trùng tại quận Giang Hán (Jianghan), thành phố Vũ Hán (Wuhan) ngày 10/02/2020. Ảnh China Daily.
Con virus mới đã có tên : « Covid-19 »

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) hôm nay 11/02/2020 chính thức đặt tên cho virus corona mới ở Vũ Hán là « Covid-19 ». Tên gọi này thay cho tên tạm đặt « 2019-nCoV » khi dịch bệnh vừa xuất hiện, được chọn vì dễ phát âm và không tạo thành kiến cho một quốc gia hay nhóm người nào – theo tổng giám đốc Tedros Ashanom Ghebreyesus. 

Vaccin có thể ra mắt trong 18 tháng 

Chiều nay WHO loan báo trong hội nghị với ở Genève với 400 nhà khoa học tham gia, là vaccin đầu tiên ngừa virus corona mới có thể sẽ sẵn sàng trong vòng 18 tháng. Ông Ghebreyesus nói thêm : « Nếu đầu tư ngay từ bây giờ, chúng ta có cơ hội thực sự để chận đứng nạn dịch ».

Virus corona « đe dọa trầm trọng » thế giới, nhất là mối lo lây nhiễm ngoài Hoa lục

Tổng giám đốc WHO hôm nay khẳng định virus corona là « mối đe dọa trầm trọng » cho thế giới, và « với 99% trường hợp xảy ra tại Hoa lục, đây là mối họa khẩn cấp đối với Trung Quốc ». Rất nhiều trường hợp bị lây bệnh trong khi chưa bao giờ đến Trung Quốc trong số 319 ca dương tính ở nước ngoài, điều này rất đáng lo ngại.

Viện Pasteur hy vọng thử nghiệm vaccin từ mùa hè

Tại Pháp, giáo sư Frédéric Tangy của Viện Pasteur lãnh đạo một ê-kíp đang nghiên cứu chế vaccin chống virus corona, cho biết vào cuối mùa hè có thể đưa vào thử nghiệm.

Số người bị lây nhiễm tại Pháp hiện vẫn là 11, trong đó có một trường hợp nguy kịch là một du khách Trung Quốc trên 80 tuổi. 

Hoa Kỳ cho phép nhân viên ngoại giao rời Hồng Kông 

Hôm nay Hoa Kỳ cho phép các nhân viên chính phủ và gia đình rời Hồng Kông nếu muốn do « hết sức thận trọng trước nguy cơ từ virus corona ». Việc hồi hương là tự nguyện chứ không bắt buộc, lãnh sự quán Mỹ ở Hồng Kông vẫn mở cửa cho công chúng.

Hồng Kông sơ tán một tòa nhà vì 2 ca nhiễm

Hơn 100 người đã được sơ tán khỏi một tòa nhà 35 tầng ở Hồng Kông có 3.000 cư dân, sau khi phát hiện ca nhiễm thứ hai. Hai người bị nhiễm sống cách nhau đến 10 tầng lầu, nhưng những người ở các căn hộ cùng vị trí đều được đưa đi cách ly, vì nghi ngờ đường ống thoát nước đã bị nhiễm virus.

Đài Loan giận dữ vì phải chịu chung số phận với Hoa lục

Đài Bắc hôm nay đả kích những nước « lẫn lộn » Đài Loan với Trung Quốc trong việc đối phó với dịch virus corona, sau khi Philippines ra lệnh cấm nhập cảnh đối với khách từ Đài Loan. Đài Bắc đã phản ứng rất nhanh chóng trước nạn dịch, hiện chỉ có 18 ca nhiễm, nhưng lại bị một số nước đối xử như với Trung Quốc hiện có 42.000 người bị nhiễm virus.

Cộng đồng Duy Ngô Nhĩ lo sợ cho người bị cải tạo

Cộng đồng người Duy Ngô Nhĩ sống ở nước ngoài hôm nay cảnh báo về nguy cơ « lây nhiễm hàng loạt » trong các trại cải tạo ở tây bắc Trung Quốc, nơi cả triệu người bị giam giữ trong các điều kiện tồi tệ. Một kiến nghị đã được đưa lên trang change.org.

Trung Quốc huy động tổng lực

Cảm thấy sai vì hành động chậm trễ, các nhà lãnh đạo Trung Quốc nay lại có phần quá trớn. Tại Chiết Giang, các khẩu hiệu kêu gọi « Giơ cao ngọn cờ của đảng trước dịch bệnh ». Ở trung tâm dịch Hồ Bắc, các băng-rôn đầy đe dọa : « Những ai bị sốt mà không khai báo là kẻ thù ». Một khẩu hiệu khác ở Hồ Bắc : « Đi thăm nhau là giết nhau. Tụ tập là tự sát »


Tẩy trùng tại nhiều thành phố Trung Quốc 

Nhiều video cho thấy các ê-kíp đi phun hỗn hợp có chất hypochlorite de sodium (có trong nước Javel). Tại Vũ Hán, những xe tải xịt một loại chất lỏng trên đường phố.

Hai quan chức Hồ Bắc bị cách chức

Truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV loan báo hai quan chức cao cấp ở tâm dịch Hồ Bắc đã bị cách chức. Đó là Zhang Lin, bí thư đảng ủy Sở Y tế và Liu Yingzi, giám đốc sở. Wang Hesheng, cựu thứ trưởng Y tế thay thế hai người trên.

Một tháng, trên 1.000 người chết

Bản tổng kết hôm nay 11.02.2020 : 1.016 người chết và 42.638 người bị nhiễm. Như vậy đúng một tháng sau khi loan báo trường hợp tử vong đầu tiên ngày 11.01.2020, con số người chết vì virus corona đã vượt quá ngưỡng 1.000. Chỉ trong 24 giờ qua đã có 108 bệnh nhân tử vong, một kỷ lục mới.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.