vendredi 7 février 2020

Lê Đức Dục - Nhân cái chết của bác sĩ Lý Văn Lượng, nhớ lại Từ Hoài Khiêm


Việc chính quyền Vũ Hán truy bức bác sĩ Lý Văn Lượng (Li Wenliang) để bưng bít thông tin dịch coronavirrus, hôm qua Dr. Lý đã chết. Thế giới bày tỏ niềm tiếc thương và cảm phục với bác sĩ Lý rồi đặt câu hỏi : cái chết của bác sĩ Lý có thức tỉnh chính quyền, nếu họ không bưng bít, dịch này hẳn đã được khu trú, không thành thảm họa như bây giờ.

Cái chết của bác sĩ Lý khiến tôi bổng nhớ vụ tự sát của Từ Hoài Khiêm (Xu Huaiqian, bạn nào chưa rõ thì có thể Google). Ông là Tổng biên tập phụ trương "Đại địa" của tờ Nhân dân Nhật báo. Ông sinh năm 1968, tốt nghiệp Đại học Bắc Kinh năm 1989.

Gần như suốt cuộc đời làm báo của mình, ông công tác tại Nhân dân Nhật báo. Ông Từ được đánh giá cao với tư cách cây bút viết các bài bình luận.

Tổng biên tập Từ Hoài Khiêm.
Trong một phỏng vấn trước khi qua đời, ông Từ Hoài Khiêm nói:

"Tôi đau đớn vì dám nghĩ nhưng lại không dám nói ra. 

Nếu dám nói thì lại không dám viết, và nếu tôi dám viết thì chẳng nơi nào chịu đăng bài tôi cả. 

Tôi ngưỡng mộ những cây bút tự do, nhưng tôi không thể rời hệ thống vì nếu làm như vậy thì gia đình tôi sẽ chịu hậu quả."

Trong bài báo mang tựa đề "Hãy để cái chết chứng thực", ông viết: "Chết là một từ nặng nề, nhưng ở Trung Quốc, trong nhiều trường hợp, không chết thì xã hội không tỉnh dậy mà để ý và chẳng giải quyết được vấn đề gì".

Trung Quốc có thể là cường quốc số 1 về quân sự, về GDP, về mọi cái… nhưng không chắc nhân dân Trung Hoa được mở mồm !

Từ Hoài Khiêm ngày nào và của Lý Văn Lượng hôm qua đã chết. Nhưng cái chết của họ đã góp cho nhân loại một chút gì như là thuốc nhỏ mắt. Vâng, ở vài quốc gia, người ta sẽ sáng mắt ra ít nhiều !

LÊ ĐỨC DỤC 07.02.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.