lundi 20 janvier 2020

Truất phế Trump: Dân Chủ và Cộng Hòa chuẩn bị so găng trong phiên tòa

Chánh án Tòa án Tối cao Mỹ John Roberts chủ trì phiên xử đầu tiên tại Thượng viện trong vụ phế truất tổng thống Donald Trump, Washington DC, ngày 16/01/2020.
Đăng ngày:


Từ Washington, thông tín viên Anne Corpet cho biết thêm chi tiết :

« Tổng thống Mỹ rất tức giận khi phải đối mặt với một phiên tòa, và ông bày tỏ điều đó bằng chữ in hoa trên Twitter. Tuy nhiên Donald Trump luôn tỏ ra lạc quan, ông khẳng định : Vụ xử sẽ được tiến hành nhanh chóng, và ai cũng biết rằng sẽ chẳng đi đến đâu.

Tổng thống Trump cuối tuần rồi nghỉ ngơi tại tư dinh ở Florida, và hôm nay bay sang Thụy Sĩ tham gia Diễn đàn Davos. Để biện hộ trước Thượng viện, ông Trump nhờ đến cựu công tố viên Kenneth Starr - vốn rất thông thạo thủ tục này vì chính là người đã buộc tội ông Bill Clinton trong vụ Lewinsky. Bên cạnh đó còn có viện sĩ hàn lâm nổi tiếng Alan Dershowitz chuyên về luật Hiến pháp. 

Các thượng nghị sĩ chính thức đóng vai trò thẩm phán, có hai ngày cuối tuần để suy ngẫm về quan điểm của mình, nhất là về vấn đề chủ chốt là các nhân chứng. Phe Dân Chủ rất muốn lắng nghe cựu cố vấn an ninh quốc gia John Bolton, người đã khẳng định sẽ ra điều trần nếu được triệu tập và có những điều muốn nói ra ; cũng như ông Mick Mulvaney, chánh văn phòng tổng thống. 

Tuy nhiên thủ lãnh phe đa số Cộng Hòa ở Thượng viện muốn hoãn lại việc bỏ phiếu về vấn đề này càng lâu càng tốt. Cuộc bỏ phiếu ngày mai trước hết chỉ liên quan đến thời lượng dành cho cáo trạng và cho câu hỏi của các thượng nghị sĩ ».

Dân biểu Dân Chủ Adam Schiff giữ vai trò công tố viên cho rằng một phiên tòa không nhân chứng « chỉ là một phiên tòa giả định ». Tuy nhiên thượng nghị sĩ Cộng Hòa Lindsey Graham cho biết hy vọng phiên tòa kết thúc càng sớm càng tốt « để nhân dân Mỹ có thể chọn lựa tổng thống nhiệm kỳ tới, chứ không phải là một phiên tòa truất phế ». Dự kiến ông Donald Trump sẽ có bài phát biểu vào ngày 4/2, hai tuần sau khi mở ra cuộc tranh luận.

http://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200120-tru%E1%BA%A5t-ph%E1%BA%BF-trump-d%C3%A2n-ch%E1%BB%A7-v%C3%A0-c%E1%BB%99ng-h%C3%B2a-chu%E1%BA%A9n-b%E1%BB%8B-so-g%C4%83ng-trong-phi%C3%AAn-t%C3%B2a 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.