samedi 11 janvier 2020

Trần Kiên - Sai lầm của chính quyền trong cách thông tin về Đồng Tâm



Cách chính quyền xử lý và thông tin về vụ Đồng Tâm, cũng giống như các vụ trước đây, đang khiến xã hội đặt ra nhiều câu hỏi hơn là tìm thấy câu trả lời. 

Và đây, theo tôi, là một sai lầm nghiêm trọng bào mòn niềm tin của xã hội. Đặc biệt là của những cá nhân, nhóm đang và sẽ có mâu thuẫn, tranh chấp với các cơ quan nhà nước, dẫn đến mất niềm tin và sự nương tựa của họ vào các thiết chế cơ bản đảm bảo công bằng xã hội như báo chí và tòa án.Tệ hơn, họ thậm chí coi các thiết chế này là ở bên kia bờ chiến tuyến. 

Việc sử dụng các cơ quan ngôn luận đưa tin một chiều trên tivi và báo chí có thể có tác dụng cách đây 20 năm. Sử dụng dư luận viên để lèo lái mạng xã hội có thể có tác dụng cách đây 5 năm. Thì bây giờ thông tin từ hai nguồn đó lại được xem là tin fake, và mỉa mai hơn, tồn tại để khẳng định cho sự trung thực, khách quan của các thông tin phi chính thống đến từ các nguồn khác. 

Có lẽ, trừ chính các cơ quan ngôn luận và dư luận viên là tin vào những điều mình nói và viết ra thì xã hội khi xem, đọc các thông tin đó đều tự động xác định đó là các thông tin tuyên truyền, định hướng. Và họ cũng thấy ghê sợ với các lời lẽ thù hằn, nhục mạ, kích động bạo lực. Một cách tự nhiên, họ sẽ cho rằng sẽ không thể nào giải quyết tranh chấp một cách hòa bình với một cơ chế sử dụng các công cụ và con người như vậy.

Thật sự, có rất nhiều cách đường hoàng, hiệu quả khác mà chính quyền có thể sử dụng để thông tin về vụ việc. Qua đó tạo lập tính chính danh cho mình và cho cả báo chí lẫn các thiết chế tài phán, đặc biệt khi chính quyền tin rằng hành động của mình là hợp pháp.

Không ai cấm chính quyền đưa tin có lợi cho mình, đấy là quyền của họ với tư cách là một chủ thể pháp luật, một bên trong tranh chấp và đó là hành vi hợp pháp. Chỉ cần chính quyền đưa tin khách quan, trung thực, chi tiết và đừng ngăn cấm chủ thể còn lại cũng thực hiện quyền đó của mình. 

Xã hội đủ hiểu biết và trưởng thành để xác định được ai đúng hơn ai, khi đứng trước hai luồng thông tin trung thực, khách quan nhưng đối lập nhau. 

TRẦN KIÊN 10.01.2020 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.