jeudi 30 janvier 2020

Tin vắn 30.01.2020


Chiến hạm USS Montgomerry tuần tra tại Trường Sa. Ảnh của Hải quân Mỹ.

(US Navy & Bloomberg) – Hải quân Mỹ công bố hình ảnh tuần tra Đá Chữ Thập

Khác với lệ thường, Hải quân Mỹ đã nhanh chóng công bố các hình ảnh về cuộc tuần tra của chiến hạm USS Montgomerry gần Đá Chữ Thập ở quần đảo Trường Sa ngay trong ngày đầu năm mới. 

Hôm qua 29/01/2020 đại úy Hải quân Joe Keiley phát ngôn viên Đệ thất Hạm đội khẳng định có quyền « đi qua vô hại » trên Biển Đông, sau khi Trung Quốc cáo buộc phía Mỹ « khiêu khích », có « ý đồ xấu », « muốn làm bá chủ trên biển ». 

Quân đội Israel trấn giữ một vị trí tại khu Bờ Tây ngày 30/01/2020 trong khi người Palestine biểu tình chống kế hoạch của tổng thống Donald Trump.
(AFP) – Quân đội Israel tăng cường tại Cisjordanie sau khi Mỹ đưa ra kế hoạch Trung Đông

Quân đội Israel từ tối qua 29/01/2020 đã tăng cường sự hiện diện tại Cisjordanie và gần dải Gaza, sau khi loan báo của Mỹ về kế hoạch hòa bình Trung Đông được hoan nghênh tại Israel nhưng bị chống đối kịch liệt tại lãnh thổ Palestine. 

Một quả rốc-kết được bắn sang từ dải Gaza ngay sau thông báo, nhiều cuộc biểu tình đã diễn ra. Chủ tịch Palestin Mahmoud Abbas chờ đợi cuộc họp của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc trong 15 ngày nữa để lên tiếng đòi bác bỏ kế hoạch.

Dòng xe chạy loạn của người dân Idlib, Syria ngày 28/01/2020.
(AFP) – Erdogan tố cáo Nga không tôn trọng thỏa thuận với Thổ Nhĩ Kỳ

Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan hôm qua 29/01/2020 tố cáo Matxcơva không tôn trọng thỏa thuận liên quan đến miền tây bắc Syria, nơi đang bị phi cơ Nga và Syria liên tục oanh tạc. 

Trong khi đó Liên Hiệp Quốc than phiền các xe tải chở thuốc men cứu trợ cho các thường dân ở đông bắc Syria bị chận lại tại Irak, trong bối cảnh Matxcơva và Bắc Kinh ngăn trở Hội đồng Bảo an tiếp tục cho phép việc đưa hàng viện trợ nhân đạo qua biên giới.

(RFI) – Mỹ : Thử nghiệm cho bầu bằng smartphone

Tại Hoa Kỳ, công dân sẽ được bỏ phiếu bằng điện thoại thông minh trong cuộc bầu cử địa phương ở Seattle, vốn có tỉ lệ cử tri đi bầu rất thấp, có khi chỉ 1%. Biện pháp này nhằm khuyến khích cử tri tham gia, được quỹ liên bang và một số quỹ tư nhân tài trợ. 

Ảnh nghi can được caméra an ninh ghi lại.
(AFP) – Việt Nam : Năm người bị bắn chết vì một vụ đánh bạc

Hôm nay 30/01/2020 thêm một nạn nhân bị bắn chết tại Củ Chi, vụ này được cho là có cùng thủ phạm với vụ bốn người bị sát hại tại một sòng bạc hôm qua. 

Theo báo chí trong nước, nghi can là cảnh sát, đã thua sạch tiền nhưng không được cho « làm cái » trong ván bài cuối, đã tức giận nổ súng vào chiếu bạc, sau đó cướp xe chạy trốn. Hàng trăm cảnh sát cơ động đang vây bắt, và Bộ Công an đã đồng ý cho tiêu diệt nếu nghi can chống đối.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.