mercredi 29 janvier 2020

Tin vắn 29.01.2020

Chiến hạm Mỹ USS Montgomery (LCS-8) tuần tra gần Đá Chữ Thập ngày 25/01/2020.

(Bloomberg)Trung Quốc cáo buộc Hoa Kỳ có « ý đồ xấu » trên Biển Đông
 
Một phát ngôn viên quân đội Trung Quốc tố cáo việc Hoa Kỳ điều chiến hạm USS Montgomery (LCS-8) đi qua Đá Chữ Thập hôm 25/1, ngay trong dịp Tết cổ truyền là hành động với « ý đồ xấu », « cố tình khiêu khích » ; đồng thời tái khẳng định « chủ quyền không thể tranh cãi của Trung Quốc tại Biển Đông và các đảo ». 

Hôm nay 29/01/2020 phát ngôn viên Đệ thất Hạm đội Hoa Kỳ tuyên bố bất kỳ tàu nào, quân sự hay dân sự, đều có thể « đi qua vô hại ».

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trả lời báo chí trên chuyến bay đến Luân Đôn ngày 29/01/2020.
(AFP) - Ngoại trưởng Mỹ đến Luân Đôn sau vụ Hoa Vi

Vào lúc còn hai ngày nữa là đến Brexit, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo hôm nay 29/01/2020 đến Luân Đôn để cố gắng làm dịu bớt các bất đồng với đồng minh truyền thống, đặc biệt là việc Anh quốc bật đèn xanh cho Hoa Vi (Huawei) tham gia mạng lưới 5G, bất chấp mọi cảnh báo của Hoa Kỳ. 

Ông Pompeo sẽ « tái khẳng định mối quan hệ đặc biệt Anh-Mỹ », đồng thời « thảo luận về cách thức mở rộng và đào sâu quan hệ thương mại » sau khi Anh chính thức ra khỏi Liên hiệp Châu Âu ngày 31/1.

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi vẫy chào công chúng sau cuộc diễn binh ngày 26/01/2020 tại New Delhi.
(AFP) – Modi : Ấn Độ có thể đánh bại Pakistan trong 10 ngày

Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi hôm nay 29/01/2020 khẳng định với năng lực quân sự hiện nay, Ấn có thể đánh bại Pakistan trong không đầy 10 ngày nếu xảy ra xung đột vũ trang. Ông nhấn mạnh Pakistan đã ba lần thua cuộc, và cáo buộc Islamabad tiến hành « chiến tranh ủy nhiệm » qua việc ủng hộ các nhóm nổi dậy ở vùng Cachemir thuộc Ấn. 

Thủ tướng Modi đang chịu áp lực với các cuộc biểu tình liên miên phản đối luật quốc tịch, và nền kinh tế của đất nước 1,3 tỉ người đang chậm lại.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.