vendredi 24 janvier 2020

Tin vắn 24.01.2020


(South China Morning Post)Trung Quốc cho oanh tạc cơ đe dọa Đài Loan

Bộ Quốc phòng Đài Loan hôm qua 23/01/2020 thông báo, một phi đội chiến đấu cơ Trung Quốc trong đó có một oanh tạc cơ H-6, một máy bay thám sát KJ-500 đã bay từ Hoa lục qua eo biển Ba Sĩ gần đảo Lan Tự (Orchild) của Đài Loan để ra phía tây Thái Bình Dương. 

Động thái đầy đe dọa này diễn ra sau khi tổng thống Thái Anh Văn khẳng định Đài Loan là một quốc gia độc lập. Phía Đài Bắc cho biết duy trì tình trạng báo động cao trong thời gian Tết âm lịch.

(Reuters) – Quan chức Liên Hiệp Quốc được yêu cầu không dùng WhatsApp sau vụ Bezos

Một phát ngôn viên Liên Hiệp Quốc hôm 23/01/2020 cho biết các quan chức của tổ chức quốc tế này đã được yêu cầu không liên lạc thông qua WhatsApp kể từ tháng 6/2019 vì lý do an ninh. Hai chuyên gia được Ủy ban Nhân quyền Liên Hiệp Quốc ở Genève ủy nhiệm đã yêu cầu mở điều tra ngay lập tức về vụ tin tặc xâm nhập điện thoại của tỉ phú Mỹ Jeff Bezos, chủ nhân Amazon. 

Năm 2018, vài tuần sau khi trao đổi số điện thoại với thái tử Ả Rập Xê Út Mohammed Ben Salmane (MBS), ông Bezos nhận được một tập tin video từ MBS được cho là có chứa virus. Tỉ phú Jeff Bezos còn là chủ của tờ Washington Post, nơi thường đăng bình luận của nhà báo Jamal Khashoggi – đã bị một biệt đội Ả Rập Xê Út sát hại dã man ngàuy 02/10/2018.

(AFP)Xả súng tại Đức, 6 người chết

Theo báo chí Đức, có 6 người thiệt mạng hôm nay 24/01/2020 trong một vụ xả súng tại Rot am See ở miền tây nam gần Stuttgart, trong khi phía cảnh sát chỉ nói rằng có nhiều người chết và bị thương. Nghi phạm là một thanh niên sinh năm 1983, đã bị bắt. 

(Reuters) – Đức cấm nhánh tân quốc xã Combat 18

Bộ Nội vụ Đức hôm qua ra lệnh cấm hoạt động đối với nhóm Combat 18, một tổ chức tân quốc xã được cho là đặc biệt nguy hiểm, trong bối cảnh bạo động từ phe cực hữu đang gia tăng, nhất là sau vụ xả súng liên thanh vào một nhà thờ Do Thái giáo cuối năm 2019. 

« Combat 18 » chỉ gồm khoảng 20 thành viên nhưng sẵn sàng dùng bạo lực, được cho là đã ám sát một dân biểu ủng hộ người tị nạn. Cảnh sát cũng khám xét nhà các thành viên nhóm này tại sáu vùng của nước Đức.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.