lundi 20 janvier 2020

Tin vắn 20.01.2020

Bà Mạnh Vãn Châu rời nhà để đến tòa án Vancouver ngày 17/01/2020.

(AFP) – Bà Mạnh Vãn Châu ra tòa ở Canada

Giám đốc tài chính Hoa Vi (Huawei), bà Mạnh Vãn Châu hôm nay 20/01/2020 ra trước tòa án Vancouver, Canada, trong nỗ lực chống lại việc bị dẫn độ sang Hoa Kỳ. Nếu tư pháp Canada bác bỏ, thủ tục dẫn độ sẽ bước sang giai đoạn mới với nhiều khả năng kháng cáo, có thể kéo dài nhiều năm. 

Bị bắt ngày 01/12/2018 khi quá cảnh Vancouver, bà Mạnh được tại ngoại hầu tra, sống tại căn biệt thự sang trọng của bà ở thành phố này. Trong khi đó hai công dân Canada là nhà cựu ngoại giao Michael Kovrig và doanh nhân Michael Spavor bị Trung Quốc bắt vài ngày sau đó, và bị giam trong những điều kiện tồi tệ, được cho là sự trả đũa của Bắc Kinh.

Tàu chở dầu đi qua vịnh Ormuz, 21/12/2018.
(Reuter)Eo biển Ormuz : Châu Âu lập phái bộ giám sát

Ngoại trưởng Pháp hôm nay 20/01/2020 thông báo, tám nước châu Âu gồm Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Bỉ, Đan Mạch sẽ đóng góp vào việc thành lập một phái bộ châu Âu giám sát vùng vịnh Ormuz (EMASOH).

Với sự « tôn trọng hoàn toàn » luật quốc tế đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển (UNCLOS), EMASOH sẽ giúp giám sát tình hình trên biển tại vùng Vịnh và biển Ả Rập. Trụ sở phái bộ sẽ đặt tại Các tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất.

Lễ đón các nạn nhân người Ukraina của chiếc máy bay bị Iran bắn hạ, tại phi trường Boryspil, ngoại ô Kiev ngày 19/01/2020.
(AFP) – Tranh cãi về hộp đen máy bay Ukraina bị Iran bắn rơi

Canada hôm qua 19/01/2020 một lần nữa đòi hỏi Teheran phải nhanh chóng giao các hộp đen chiếc máy bay bị Iran bắn rơi hôm 8/1 cho Ukraina hay Pháp, sau khi cơ quan hàng không dân dụng Iran cho biết sẽ giữ lại một thời gian để nghiên cứu.

Cảnh sát Pháp canh gác trước cung điện Versailles, nơi diễn ra sự kiện "Choose France" (Chọn lựa nước Pháp) ngày 20/01/2020.
(AFP) – 8 tỉ đô la đáp lời mời gọi đầu tư của Pháp

Bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire hôm nay 20/01/2020 cho biết, các chủ doanh nghiệp đến từ khắp nơi trên thế giới sẽ loan báo đầu tư tổng cộng 8 tỉ đô la, trong sự kiện « Chọn lựa nước Pháp » lần thứ ba tổ chức tại cung điện Versailles, do tổng thống Emmanuel Macron chủ trì.

Trong đó tập đoàn Coca Cola quyết định đầu tư 1 tỉ euro trong vòng 5 năm tại Pháp, tập đoàn dược phẩm AstraTeneca đầu tư 500 triệu đô la. Pháp là quốc gia thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài đứng nhì châu Âu (sau Đức), và đứng hàng thứ 15 trong danh sách các nước ưa thích của các nhà đầu tư thế giới.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.