dimanche 12 janvier 2020

Tin vắn 12.01.2020


(Reuters) – Hoa Kỳ và Trung Quốc sẽ gặp gỡ mỗi 6 tháng

Theo Wall Street Journal hôm qua 11/01/2020, Washington và Bắc Kinh đã thỏa thuận cứ sáu tháng sẽ gặp gỡ một lần để giải quyết các bất đồng. 

Việc ký kết thỏa thuận thương mại « giai đoạn 1 » vào ngày 15/1 tới không nằm trong khuôn khổ đàm phán giai đoạn 2. Ngoài ra đôi bên cũng đồng ý mở rộng cho « đối thoại về kinh tế thế giới ».

Tân thủ tướng Robert Abela cùng với vợ con tại đại hội đảng Lao Động Malta ngày 12/01/2020.
(AFP)Malta : Thủ tướng mới, đường lối cũ

Một luật sư 42 tuổi, ông Robert Abela sẽ lên làm thủ tướng Malta thay cho ông Joseph Muscat, buộc phải từ chức vì dính líu đến vụ ám sát nhà báo điều tra Daphne Caruana Galizia. 

Tin này được loan báo hôm nay 12/01/2020, gây thất vọng cho phong trào công dân từ nhiều tháng qua vẫn đòi hỏi thay đổi, tại một đất nước « rơi vào tay những nhóm tội phạm ». Đa số trong 17.500 cử tri của đảng Lao Động cầm quyền đã chọn ông Robert Abela, con của cựu tổng thống George Abela, thân cận với thủ tướng cũ ; thay vì phó thủ tướng mãn nhiệm Chriss Fearne, người hứa hẹn sẽ có những cải cách quan trọng.

Thủ lãnh đối lập Juan Guaido trong cuộc mít-tinh tại Caracas, Venezuela ngày 11/01/2020.
(RFI)Venezuela : Juan Guaido lại kêu gọi biểu tình

Thủ lãnh đối lập Juan Guaido hôm qua 12/01/2020 cổ vũ cho những cuộc biểu tình mới tại Venezuela chống lại chính quyền Nicolas Maduro. Tuy nhiên hôm qua chỉ có khoảng vài trăm người đến tham dự cuộc mít-tinh ủng hộ ông. Từ một tuần qua, ông phải đấu tranh vất vả với dân biểu Luis Parra thân chính quyền Maduro để giành lại chiếc ghế chủ tịch Quốc hội.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.