jeudi 23 janvier 2020

Sau Trung Quốc, Trump dọa áp thuế châu Âu

Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Diễn đàn Kinh tế Davos, ngày 22/01/2020.
Đăng ngày:


Từ Davos, đặc phái viên Mounia Daoudi tường trình :

« Lại thêm một chiêu mới của Donald Trump, theo ông thì châu Âu thủ lợi quá nhiều từ Hoa Kỳ, và ông sẽ làm cho điều này phải thay đổi.

Tổng thống Mỹ tuyên bố : « Rõ ràng là Ủy ban Châu Âu khó khăn hơn Trung Quốc. Tôi nói với sự tôn trọng, nhưng đó là thực tế. Đã từ lâu, châu Âu thủ lợi từ chúng tôi. Cần phải thương lượng một thỏa ước, nếu không thì phải lập ra một thứ gì đó, nhưng tôi nghĩ rằng họ muốn một thỏa thuận. Châu Âu chưa bao giờ muốn thương lượng với những tổng thống Mỹ tiền nhiệm, nhưng họ sẽ thương lượng với tôi ». 

Trước lời đe dọa không giấu diếm này, bộ trưởng Kinh tế Pháp Bruno Le Maire chỉ mỉm cười. Ông nói : « Trong nhiều năm qua, chúng ta thấy một châu Âu chia rẽ, không thể bảo vệ các lợi ích của mình, có những quan điểm khác biệt về nhiều vấn đề. Nhưng nay, trước mắt chúng ta đang nảy sinh ý hướng khẳng định các lợi ích kinh tế và chiến lược. Châu Âu bảo vệ lợi ích châu Âu, Mỹ bảo vệ lợi ích của Mỹ, nhưng tôi nghĩ rằng chúng ta có thể tự vệ mà không dùng đến biện pháp trừng phạt và trả đũa ».

Tuy nhiên, đừng quên tính cách của tổng thống Mỹ : Nếu một cuộc xung đột thương mại với Liên hiệp Châu Âu mang lại lợi ích cho Hoa Kỳ, ông Donald Trump sẽ không ngần ngại tỏ ra thù địch ». 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.