jeudi 23 janvier 2020

Quốc hội Anh thông qua thỏa thuận Brexit

Đăng ngày:


Văn bản do thủ tướng Boris Johnson thương lượng với Bruxelles còn phải được nữ hoàng Elizabeth II phê chuẩn để có hiệu lực, có thể ngay trong hôm nay. 

Hạ viện, nơi phe bảo thủ chiếm đa số, đã bật đèn xanh từ đầu tháng Giêng cho dự luật Brexit. Thượng Viện sau đó đã sửa đổi năm điều khoản liên quan đến các quyền của công dân Liên hiệp Châu Âu (EU) sinh sống tại Anh, hay trẻ em tị nạn không có người lớn đi kèm. Tuy nhiên, Hạ viện bác bỏ các tu chính này, và Thượng viện chiều qua đã thuận theo Hạ Viện khi dự luật được chuyển lên lần thứ hai.

Đây là chiến thắng của ông Boris Johnson, trong khi Quốc hội đã từng ba lần bác bỏ thỏa thuận được cựu thủ tướng Theresa May thương thảo với châu Âu mà không đưa ra kịch bản nào khác, gây lo ngại việc Anh ra khỏi EU mà không có thỏa thuận.

Sau khi Anh quốc chính thức thông qua, thỏa thuận Brexit sẽ được Nghị viện Châu Âu phê chuẩn, rất có thể vào ngày 29/1. Anh sẽ chính thức rời Liên hiệp từ ngày 31/1, trở thành quốc gia thành viên đầu tiên « ly dị » với khối này sau 47 năm gắn bó. Một thời kỳ chuyển tiếp sẽ kéo dài đến cuối năm 2020, Anh quốc và EU sẽ thương lượng về mối quan hệ tương lai, nhất là về thương mại - được cho là rất phức tạp.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.