dimanche 26 janvier 2020

Mai Bá Kiếm - Các nước phòng dịch tại cửa khẩu, Việt Nam đi tắt đón đầu : Đợi dịch vô nhà thương !



Bảo hộ chống lây nhiễm ở Trung Quốc như vầy mà có 15 nhân viên y tế bị lây nhiễm.

Lướt web của Bangkok Post The Straits Times, tôi thấy:

Ngày 31/12/2019, Trung Quốc báo cáo với WHO về một chuỗi các trường hợp giống như viêm phổi ở Vũ Hán.

Ngày 2/1/2020, Bộ Y tế Singapore cho biết: Sàng lọc nhiệt độ (thermal screening) sẽ được thực hiện cho tất cả khách du lịch đến sân bay Changi từ Vũ Hán và các trường hợp nghi ngờ sẽ được chuyển đến bệnh viện để đánh giá thêm.

Bác sĩ Chợ Rẫy chịu chơi không đeo khẩu trang.
Ngày 20/1/2020, sau khi Vũ Hán có 4 người chết, Singapore cho “sàng lọc nhiệt độ” với tất cả du khách đến từ Trung Quốc. Cùng ngày 20/1/2020, Singapore phát hiện du khách Trung Quốc đầu tiên là một ông 66 tuổi nhiễm chủng coronavirus mới.

Vì mỗi tuần có 54 chuyến bay đến Thái Lan từ Vũ Hán, nên Bộ Y tế Thái cũng cho "sàng lọc nhiệt độ" tất cả du khách đến từ Trung Quốc, tại các phi trường quốc tế từ 2/1/2020.  Và, chỉ ba ngày sau, 5/1/2020, một nữ du khách từ Vũ Hán được kiểm tra tại sân bay Suvarnabhumi ở tỉnh Samut Prakan bị phát hiện nhiễm chủng coronavirus mới.
Vì đường xa thiên lý, đời Corona như chiến sĩ Kinh Kha một lần đi!
Trong khi đó ở Việt Nam, ngày 13/1/2020, người cha Li Ding (sinh 1954) cùng vợ và con trai là Li Zichao (sinh 1992) bay từ Vũ Hán đến sân bay “quất té” Nội Bài. Rồi đến ngày 17/1/2020, bầu đoàn thê tử này bay tiếp từ Hà Nội đến sân bay “cuốc té” Cam Ranh. Sau đó, ba người đi tàu hỏa về TP.HCM. Ngày 20/1/2020, ba người đi về Long An bằng taxi.

Chín ngày sau khi đến Nội Bài: 22/1/2020, hai cha con Li Ding và Li Zichao bị cảm sốt đến bệnh viện Bình Chánh, được tư vấn qua Chợ Rẫy khám, rồi được phát hiện nhiễm chủng coronavirus mới.
Bộ trưởng Y tế Công cộng Anutin Charnvirakul (thứ 2 bên phải) chỉ nữ du khách từ Vũ Hán được kiểm tra sức khỏe tại sân bay Suvarnabhumi ở tỉnh Samut Prakan vào ngày 5 tháng 1. Ông nói rằng một phụ nữ Trung Quốc bị nhiễm một chủng coronavirus mới đã được cách ly và đang được điều trị ở tỉnh Nonthaburi. Ảnh: Pornprom Satrabhaya / Bangkok Post
Ngày 23/1/2020, các báo đài đồng loạt “đưa tin đồng phục”: phát hiện hai cha con Trung Quốc đến từ Vũ Hán bị nhiễm coronavirus tại bệnh viện. Chứ không phải bị phát hiện tại sân bay!

Cùng ngày, thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi công điện chỉ đạo các bộ; các tỉnh, thành và các báo đài cùng nhau “Phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona gây ra”.

MAI BÁ KIẾM 24.01.2020
(Tất cả chú thích ảnh trong bài đều của tác giả).
 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.