vendredi 17 janvier 2020

Huỳnh Ngọc Chênh - Từ Mỹ&Tàu thương chiến đến Việt mạng khẩu chiến


Hai bên Mỹ-Tàu tạm ngưng chiến bằng một thỏa thuận nguyên tắc giai đoạn 1 ký tại Washington.

Tàu cộng chấp nhận hầu hết những yêu cầu phía Mỹ đưa ra từ khi mở đầu cuộc chiến là không gian manh trong buôn bán làm ăn với thế giới như: Ăn cắp sở hữu trí tuệ, chuyển giao công nghệ ép buộc, can thiệp nhà nước để hạ giá thành sản phẩm, tăng cường mua hàng Mỹ để cân bằng cán cân thương mại giữa hai nước, mở cửa thị trường tài chính...

Tàu cộng buộc lòng phải ký thỏa thuận ngưng chiến này sau bao nhiêu cố gắng trì hoãn để chờ đến cuộc bầu cử sắp đến mà họ hy vọng rằng Trump sẽ bị đánh bại bởi đảng Dân Chủ.

Khi đặt bút ký vào thỏa thuận, nghĩa là Tàu cộng chịu nhục chấp nhận những cáo buộc nặng nề của Mỹ đưa ra về chuyện làm ăn gian manh của mình từ trước đến nay.

Khi buộc lòng phải ký thỏa thuận chấp nhận điều nhục nhã ấy có nghĩa là kinh tế Tàu cộng khó bề chịu đựng được thêm nữa nếu thương chiến kéo dài và Trump leo thang như đe dọa.

Những người ủng hộ Trump thì nhìn thấy như vậy. Ngược lại, những người ghét Trump thì vẫn cho rằng chẳng thắng lợi gì.

Trump không những gây ra tranh cãi quyết liệt giữa những công dân Mỹ mà còn gây ra chia rẽ nghiêm trọng giữa những người Việt yêu nước chống cộng trên toàn thế giới.

Mục tiêu thương chiến của Trump là chấm dứt việc làm ăn gian lận của Tàu cộng và làm cho Mỹ "great again". Nhưng người Việt yêu nước chống Tàu cộng đã gởi gắm hy vọng vào đó nhiều hơn, mong rằng qua thương chiến và qua một số tấn công chính trị khác của Trump sẽ làm cho Tàu cộng sụp đổ. Từ đó ca ngợi Trump hết lời, có người còn xem Trump như bậc thánh nhân do Chúa gởi xuống để cứu nhân độ thế.

Đó cũng là mơ ước bình thường của những người yếu thế, theo kiểu cô Tấm bị dì ghẻ áp bức quá mơ có Bụt hiện ra cứu giúp, cũng chẳng hại ai.

Tuy nhiên việc thể hiện ước mơ đó làm cho những kẻ ghét Trump, những kẻ thấy Trump làm gì cũng sai, cảm thấy bị xúc phạm. Và họ đã thể hiện sự ghét của mình ra hơn mức bình thường.

Chiến tranh trên mạng nổ ra khốc liệt giữa những người Việt yêu nước chống cộng trên toàn thế giới.

Cuộc mạng chiến nầy không biết kéo dài đến bao giờ chấm dứt? Đến khi Trump hết làm tổng thống chăng?

Theo tui, cuộc mạng chiến này cũng chẳng gây thương tổn gì, nếu không nói là nó giúp ích cho người Việt quan tâm đến chính trị, đến vận mệnh đất nước hơn, bớt vô cảm hơn và nâng tầm lập luận của mình lên cao hơn, sắc bén hơn khi tranh cãi.

Chào đoàn kết và chiến thắng!

1 commentaire:

  1. Ông HNC nhận xét rất rỏ ràng và chính xác. Luôn ngưởng mộ sự hy sinh của ông trong công cuộc đấu tranh cho một nước VN dân chủ , tự do.

    RépondreSupprimer

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.