mardi 28 janvier 2020

Chu Mộng Long - Dịch càn quét hơn cả giặc, phải phòng từ xa


Khách Trung Quốc tại Nha Trang. Ảnh của báo Tuổi Trẻ.

Khi dịch Corona mới vừa được phát hiện ở Vũ Hán, dư luận xôn xao lên thì đã có sự đe dọa, rằng đó là tin vịt, "cần xử lý nghiêm kẻ tung tin thất thiệt".

Đến bây giờ khi đã phát hiện virut corona lây lan đến cả Pháp, Mỹ và theo khách du lịch đến Việt Nam thì lại chính họ, một mặt chấp nhận đó là sự thật, nhưng mặt khác, vẫn một giọng điệu đe dọa trừng phạt nếu ai đó tung tin có người Việt nhiễm bệnh. Những kẻ này nhầm tưởng virut corona yêu quý hay sợ hãi người Việt đến mức không tấn công người Việt?

Đã có địa phương trấn áp một số Facebooker đưa tin về dịch Corona vì tung tin không đúng, gây hoang mang dư luận. Đúng sao được khi họ không phải là nhà chuyên môn? Ngay cả bác sĩ cũng phải nghi ngờ trước khi chẩn đoán bệnh huống hồ là dân đen?

Dân không được quyền nghi ngờ ư? Nghi ngờ sai có tác hại gì ngoài sự cảnh giác? Mà hoang mang thì đã làm sao, trong khi hoang mang chính là sự lo xa, phòng xa? Dịch mà không lo xa, phòng xa, chẳng nhẽ cứ bình chân như vại, đợi dịch bệnh lan tràn đến mức nhìn thấy quan tài mới đổ lệ và chết theo cả loạt? Thật khó hiểu!

Nếu đòi hỏi độc quyền thông tin và không cho phép mọi người "hoang mang" với sự cảnh báo để phòng xa thì nay mai khu vực tôi ở có người mắc bệnh, tôi và tất cả mọi người có nghi ngờ cũng không được phép lên tiếng? Thậm chí nếu đó là bệnh dịch thật thì cũng nên che giấu để mọi người không "hoang mang"?

Hay là các bệnh nhân nếu có mắc dịch thật thì không nên đến bệnh viện mà hãy lặng lẽ đến nhà các quan nào đòi độc quyền thông tin để báo cáo bí mật, nếu lây nhiễm cho nhà quan thì cũng không ảnh hưởng gì đến sự "hoang mang" của dư luận?

An tâm chùa Ba Vàng có khả năng giải trừ vong Corona ư? Vậy thì tôi đề nghị chuyển toàn bộ bệnh nhân nhiễm corona đến đó cho thầy Thích Trúc Thái Minh xử lý. Thầy có dám không?

Nhớ ngày xưa còn bé ở quê. Đám thanh niên quê tôi đào được cái bom, hai thằng thi nhau cưa để lấy thuốc bán kiếm tiền, tôi cùng đám trẻ con xúm quanh xem. Ba tôi phát hiện và kéo cổ về nhà tẩn cho một trận. Tôi cãi, rằng ba nói vống lên chứ có thấy bom nổ đâu. Ba tôi tẩn thêm trận nữa và mắng đồ ngu, rằng hãy tránh xa, nếu nó nổ thì tao có còn cơ hội đánh mày?

Dịch càn quét còn hơn cả giặc, phải phòng tránh từ xa. Không ai đợi giặc đến nhà mới phòng ngự hay chống đỡ. Cũng như không đợi bom nổ mới không cưa hay không tụ tập đứng xem. Dịch còn nguy hiểm hơn cả giặc hay bom. Không thể vì tiền của du khách mà đàn áp dư luận, bất chấp sinh mệnh của cả cộng đồng.

Tốt nhất là đóng cửa biên giới và cô lập vùng dịch ngay lập tức. Không đợi dịch lan tràn mới đóng cửa để... nuôi dịch trong nhà!

CHU MỘNG LONG 27.01.2020

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.