mercredi 15 janvier 2020

Bà Thái Anh Văn : Đài Loan đã là một quốc gia độc lập

Tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn (P) và ông Lại Thanh Đức (William Lai), phó tổng thống tranh cử, sau chiến thắng ngày 11/01/2020, bên ngoài trụ sở của đảng Dân Tiến tại Đài Bắc.
Đăng ngày:


Trung Quốc luôn coi Đài Loan là một tỉnh và luôn muốn sáp nhập vào Hoa lục, bằng vũ lực nếu cần thiết, nhất là nếu hòn đảo này tuyên bố độc lập. 

Trong cuộc trả lời phỏng vấn đầu tiên kể từ khi tái đắc cử, nữ tổng thống khẳng định : « Chúng tôi không cần tuyên bố Đài Loan là một Nhà nước độc lập. Chúng tôi đã là một đất nước độc lập, với quốc hiệu Trung Hoa Dân Quốc ».

Bà Thái Anh Văn nhấn mạnh : « Đài Loan có bản sắc riêng, và thực chất là một quốc gia. Chúng tôi là một nền dân chủ thành công, và có nền kinh tế khá vững chắc, xứng đáng được Trung Quốc tôn trọng ». Bà không quên cảnh cáo : « Nếu xâm lăng Đài Loan, Trung Quốc sẽ phải trả một cái giá vô cùng đắt ».

Nữ tổng thống mãn nhiệm thắng cử với số phiếu cao kỷ lục từ 20 năm qua, với chiến dịch tranh cử nhấn mạnh đến sự cần thiết phải đối phó với những đe dọa của Trung Quốc độc đoán. Hôm 14/01, ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị (Wang Yi) tuyên bố : « Những kẻ ly khai sẽ để lại tiếng nhơ suốt 10.000 năm ». Trước đó, Bắc Kinh đã chỉ trích tất cả các nước lên tiếng chúc mừng tân tổng thống Đài Loan. 

Quân đội Đài Loan chuẩn bị tập trận tại Cao Hùng ngày 15/01/2020.
Trong bốn năm vừa qua, Trung Quốc đã dùng tiền bạc mua chuộc được 7 đồng minh của Đài Bắc, khiến nay Đài Loan chỉ còn được 15 quốc gia trên thế giới công nhận - đa số là những nước nghèo ở châu Mỹ La tinh và Thái Bình Dương. 

Về áp lực quân sự, Reuters dẫn lời bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan cho biết mỗi năm có 2.000 lượt oanh tạc cơ Trung Quốc bay qua eo biển Đài Loan. Năm 2019, Hoa Kỳ đã thông qua việc bán 66 chiến đấu cơ F-16 mới và nhiều thiết bị quân sự có tổng trị giá 8 tỉ đô la cho Đài Bắc.

Theo một cuộc thăm dò dư luận mới đây do Hiệp hội các chính sách eo biển Đài Loan thực hiện, có đến 80% dân Đài Loan bác bỏ nguyên tắc « nhất quốc lưỡng chế » mà Tập Cận Bình đang ra sức chiêu dụ. 

Quy chế này được hình thành nhằm thu hồi Đài Loan, và sau thời gian áp dụng với Hồng Kông đã cho thấy rõ mặt trái : Bắc Kinh không ngừng gặm nhấm các quyền tự do căn bản của người dân đặc khu. Cuộc khủng hoảng Hồng Kông là một trong những yếu tố khiến người dân Đài Loan ồ ạt dồn phiếu cho bà Thái Anh Văn thay vì ứng cử viên của Quốc Dân Đảng thân Bắc Kinh. 

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.