lundi 9 décembre 2019

Xả súng ở Florida: Kêu gọi ngưng huấn luyện lính Ả Rập Xê Út tại Mỹ

Căn cứ Pensacola, Florida, Hoa Kỳ, nơi một quân nhân Ả Rập Xê Út xả súng, ngày 06/12/2019, làm 3 người thiệt mạng.

Hai ngày sau vụ một quân nhân Ả Rập Xê Út đang được đào tạo tại Mỹ xả súng tại một căn cứ quân sự ở Florida làm ba người chết, việc huấn luyện quân nhân Ả Rập Xê Út tại Hoa Kỳ đã gây tranh luận. Tổng thống Donald Trump muốn chỉnh đốn lại, nhưng nhiều quan chức kêu gọi ngưng chương trình này.

Từ New York, thông tín viên Loubna Anaki cho biết thêm chi tiết :

« Một trong những người đầu tiên kêu gọi ngưng việc trao đổi quân nhân giữa Hoa Kỳ và Ả Rập Xê Út chính là thượng nghị sĩ Lindsey Graham, vốn là người nhiệt thành ủng hộ ông Trump. Ông Graham nói : Chúng ta phải ngưng chương trình này cho đến khi nào biết được những gì đã diễn ra. Ả Rập Xê Út là một đồng minh, nhưng thực sự có vấn đề.

Phe Dân Chủ cũng kêu gọi ngưng chương trình. Một số còn đi xa hơn, chỉ trích chính sách chung của tổng thống Mỹ về Ả Rập Xê Út. Đối với ứng cử viên tổng thống Cory Booker, ông Donald Trump quá dễ dãi đối với Ryad. Ông Booker nói : Mối quan hệ này thật đáng ngờ, và việc tổng thống hành động như thế - nói về quan hệ chiến lược nhân danh lợi ích tài chính - là không thể chấp nhận được.

Tuy cả Dân Chủ lẫn Cộng Hòa dường như cùng đồng ý về việc ngưng trao đổi các quân nhân, Nhà Trắng hiện vẫn giữ nguyên quan điểm. Bộ trưởng Quốc phòng kêu gọi xem xét lại các biện pháp an ninh, và những tiêu chí chọn lựa các quân nhân nước ngoài. Ông Marc Esper cho rằng các chương trình này vẫn quan trọng đối với Hoa Kỳ và các đồng minh ».

http://vi.rfi.fr/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20191209-x%E1%BA%A3-s%C3%BAng-%E1%BB%9F-florida-k%C3%AAu-g%E1%BB%8Di-ng%C6%B0ng-hu%E1%BA%A5n-luy%E1%BB%87n-l%C3%ADnh-%E1%BA%A3-r%E1%BA%ADp-x%C3%AA-%C3%BAt-t%E1%BA%A1i-m%E1%BB%B9

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.