dimanche 29 décembre 2019

Ukraina trao đổi với phe nổi dậy tù nhân, có cả thủ phạm đàn áp Maidan


Tù binh chiến tranh được phía lực lượng nổi dậy dẫn giải trao trả cho Ukraina, tại vùng Donetsk, ngày 29/12/2019. REUTERS/Alexander Ermochenko
Đăng ngày:


Từ Kiev, thông tín viên Stéphane Siohan cho biết thêm chi tiết :

 Chính quyền Ukraina rất kín đáo về cuộc thương lượng đang diễn ra do tự đặt mình vào một cái thế rất phức tạp. Hôm nay (29/12), chính quyền Kiev có thể nhận lại 55 người tại khu vực biên giới, gồm các quân nhân và kể cả thường dân, bị giam giữ trong các nhà tù ở Donetsk và Louhansk.

Về phía Ukraina sẽ giao trả 87 người cho phe nổi dậy, và việc công bố danh sách này rất có thể gây tác động như một quả bom. Người ta cho là Kiev sẽ trao trả cho quân ly khai và rốt cuộc là cho Nga, năm sĩ quan Berkout - lực lượng tinh nhuệ của cảnh sát chống bạo động đã đàn áp cuộc cách mạng Maidan. 

Năm sĩ quan này bị tố cáo đã sát hại 48 người, khi lực lượng Berkout xả súng vào những người biểu tình hôm 20/02/2014, ngay giữa trung tâm Kiev. Họ sắp phải ra tòa, trong số đó có ba người đang bị giam giữ. Thế nhưng hôm qua, theo lệnh của công tố viên trưởng Ukraina, một tòa án đã trả tự do cho họ có thể là để trao đổi tù nhân. 

Ông Volodymyr Zelensky dường như muốn cứu những người tù Ukraina, khi giao lại cho Nga các thủ phạm trong thảm kịch Maidan, trong khi tư pháp chưa tuyên án. Tổng thống Ukraina đã nhận lấy một rủi ro chính trị hết sức to lớn, với những hậu quả chưa thể tính được. 

Theo AFP, cho đến khuya hôm qua, vẫn có khoảng 200 người tập hợp trước một nhà tù ở Kiev để cố gắng ngăn cản việc trao đổi. Hồi tháng Chín, Matxcơva và Kiev cũng đã trao đổi 70 tù nhân, trong đó có nhà điện ảnh Ukraina Oleg Sentsov.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.