vendredi 6 décembre 2019

Trương Nhân Tuấn – Ông Cao Huy Thuần cố tình xuyên tạc lịch sử



Theo ý kiến của cá nhân tôi, vụ lùm xùm "đặt tên đường" ông cố đạo Đờ Rốt (Alexandre de Rhodes) ở Đà Nẵng là đến từ sự "ngộ nhận" về lịch sử. 

Nguyên nhân (của mọi nguyên nhân) đưa đến việc (đáng tiếc) này là "luận án tiến sĩ" của ông Cao Huy Thuần mang tên "Christianisme et colonialisme au Vietnam (1857-1914)" 

(Thèse pour le Doctorat d'État de Sciences Politiques, soutenue à la Faculté de Droit et des Sciences Économiques de Paris). 

Tác giả bài viết dẫn dưới đây cho rằng ông Cao Huy Thuần viết, ngoài tư cách sử gia, còn viết với ngòi bút của một triết gia mác xít thuyết về đấu tranh giai cấp

Nhận xét này đúng nhưng chưa đủ. Ông Cao Huy Thuần viết với tư cách "hậu duệ" của phong trào "bình tây sát tả", chủ trương đả phá Thiên chúa giáo và đề cao Phật giáo

Vì vậy đầy dẫy trong bài luận án, Cao Huy Thuần đã phạm vô số lỗi sơ đẳng như diễn giải sai sử liệu, phóng đại sự việc. Kết quả là tự mâu thuẫn lấy mình. 

Chỉ mỗi câu dẫn về ông Đờ Rốt mà Cao Huy Thuần suy diễn sai bét, xuyên tạc lung tung, khiến hỏa mù giăng mắc trong lịch sử. Người đi sau không biết đâu mà lần. 

Đặt cục gạch ở dây, mai mốt rảnh sẽ trở lại (nếu chưa thấy ai viết). 

TRƯƠNG NHÂN TUẤN 03.12.2019 (Tựa bài do Thụy My đặt)

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.