samedi 14 décembre 2019

Truất phế : Tổng thống Donald Trump sẽ bị luận tội

Phiên bỏ phiếu tại Ủy ban Tư pháp Hạ viện thông qua hai điều khoản luận tội tổng thống Donald Trump ngày 13/12/2019.

Nếu không có bất ngờ vào phút chót, tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ bị đưa ra luận tội, sau cuộc bỏ phiếu lịch sử tại Hạ viện tuần tới, do hôm qua 13/12/2019 Ủy ban Tư pháp đã thông qua hai điều khoản cáo buộc ông. 

Hai tháng rưỡi sau khi xì-căng-đan Ukraina bùng nổ, Ủy ban Tư pháp Hạ viện đã kết luận hai tội danh đối với tổng thống Trump là « lạm dụng quyền lực » và « cản trở hoạt động của Quốc hội ». Do phe Dân Chủ chiếm đa số tại Hạ viện, ông Donald Trump sẽ trở thành vị tổng thống thứ ba trong lịch sử nước Mỹ bị luận tội, sau hai ông Andrew Johnson năm 1868 và Bill Clinton năm 1998.

Nhưng cũng như hai người tiền nhiệm, ông Trump sẽ không bị truất phế vì Thượng viện, nơi quyết định việc này, đang do đảng Cộng Hòa kiểm soát. 

Ông Donald Trump tuyên bố việc bỏ phiếu luận tội là « nỗi nhục cho đất nước chúng ta, nhưng lại là điều tốt cho tôi », nhấn mạnh tỉ lệ được lòng dân của ông đang « chạm đến trần ».

Nếu thủ tục truất phế có thể để lại một vết đen không phai nhạt cho nhiệm kỳ của tổng thống thứ 45 của Hoa Kỳ, ông Donald Trump luôn được phe Cộng Hòa và cử tri của ông nhiệt tình ủng hộ.


http://vi.rfi.fr/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20191214-tru%E1%BA%A5t-ph%E1%BA%BF-t%E1%BB%95ng-th%E1%BB%91ng-donald-trump-s%E1%BA%BD-b%E1%BB%8B-lu%E1%BA%ADn-t%E1%BB%99i

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.