dimanche 29 décembre 2019

Tin vắn 29.12.2019


Hải quân Trung Quốc trong cuộc tập trận chung với Nga và Iran tại vịnh Oman ngày 27/12/2019.
(AFP)Nga-Trung-Iran tập trận chung tại Ấn Độ Dương và vịnh Oman

Cuộc tập trận chung giữa Trung Quốc, Nga và Iran diễn ra đến hôm nay 29/12/2019 là ngày thứ ba tại Ấn Độ Dương và vịnh Oman, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng tại vùng Vịnh. 

Theo phó đô đốc Iran, Gholamreza Tahani, cuộc tập trận « để chứng tỏ Iran không bị cô lập », gồm cả việc cứu các tàu bị cháy hay bị hải tặc tấn công. 

Pháo bông đêm giao thừa Tết dương lịch tại Sydney năm 2019.
(AFP)Sydney vẫn bắn pháo bông mừng Năm Mới dù bị phản đối

Một kiến nghị đòi hỏi hủy bỏ việc bắn pháo bông mừng năm mới Dương lịch ở Sydney, dùng số tiền 6,5 triệu đô la Úc này (trên 4 triệu euro) cho việc chống cháy rừng, đã thu thập được đến 260.000 chữ ký. Tuy nhiên chính quyền vẫn giữ nguyên truyền thống. 

Có ít nhất 3 triệu hecta rừng đã bị tiêu hủy kể từ tháng Chín và 8 người thiệt mạng, khói độc làm ảnh hưởng đến thành phố Sydney có 5,2 triệu dân, và nhiều người cho rằng tốt nhất nên giúp đỡ các nhân viên cứu hỏa và nông dân bị thiệt hại, hơn là đốt vào pháo bông.

Cảnh sát Bolivia bên ngoài khu vực đại sứ quán Mêhicô ở La Paz, 27/12/2019.
(AFP)Bolivia cáo buộc Tây Ban Nha muốn giải thoát một cánh tay đắc lực của Morales

Bolivia hôm qua 28/12/2019 tố cáo Tây Ban Nha đã toan giải cứu Juan Ramon Quintana, cựu bộ trưởng và là cánh tay phải đang bị truy lùng của cựu tổng thống Evo Morales, hiện tị nạn tại đại sứ quán Mêhicô ở La Paz. 

Theo đó, đại biện Tây Ban Nha Cristina Borreguero khi thăm đại sứ Mêhicô cùng với những người vũ trang và che mặt đã toan đưa người này ra nhưng bị ngăn cản. Tây Ban Nha cực lực bác bỏ cáo buộc. Hiện có hơn 10 cựu quan chức chính quyền Evo Morales đang tị nạn tại tòa đại sứ này. 

Jean-Jacques Goldman và Sophie Marceau, hai khuôn mặt Pháp được ưa thích nhất năm 2019.
(AFP)Jean-Jacques Goldman và Sophie Marceau : Nhân vật được người Pháp yêu thích nhất

Nhà soạn nhạc Jean-Jacques Goldman và nữ diễn viên Sophie Marceau là hai nhân vật được người Pháp yêu thích nhất, trong danh sách 50 người được IFOP thăm dò và Journal du Dimanche công bố hôm nay 29/12/2019. 

Nghệ sĩ Goldman luôn dẫn đầu danh sách nhân vật nam được ưa thích nhất từ năm 2017 đến nay. Không có chính khách nào, cả nam lẫn nữ, nằm trong danh sách.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.