vendredi 20 décembre 2019

Tin vắn 20.12.2019


Wakanda, quốc gia chỉ có...trong phim.
(AFP)Bộ Nông nghiệp Mỹ đưa tên một quốc gia giả tưởng vào danh sách đối tác

Bộ Nông nghiệp Hoa Kỳ đã ghi tên Wakanda, một quốc gia ảo vào danh sách các nước có hiệp định tự do mậu dịch với Mỹ. Sau khi bị mạng xã hội chế giễu hôm thứ Tư 18/12, bộ này mới nhận ra sai lầm và xóa khỏi danh sách. 

Wakanda là một quốc gia giả tưởng giàu nguyên liệu ở châu Phi trong vũ trụ điện ảnh Marvel, và nhân vật siêu anh hùng Black Panther (Chiến binh Báo Đen) trong bộ phim cùng tên đã thành công rất lớn với ba giải Oscar.

Ông Nguyễn Bắc Son trước tòa.
(tuoitre.vn) – Việt Nam : Cựu bộ trưởng Thông tin Nguyễn Bắc Son bị đề nghị án tử hình

Hôm nay 20/12/2019 Viện Kiểm sát sau bốn ngày thẩm vấn đã đề nghị án tử hình cho cựu bộ trưởng Thông tin-Truyền thông Nguyễn Bắc Son, với nhận định bị cáo này có vai trò quyết định trong việc MobiFone mua 95% cổ phần AVG, gây « thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng tài sản của Nhà nước » với tổng giá trị hơn 6.500 tỉ đồng. 

Theo báo chí trong nước, tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội như trong cáo trạng ; riêng ông Nguyễn Bắc Son nhìn nhận đã nhận hối lộ 3 triệu USD từ ông Phạm Nhật Vũ, chủ AVG, em của tỉ phú giàu nhất Việt Nam Phạm Nhật Vượng.

Ông Doan Xuan Than (trái). Ảnh Strait Times
(AFP)Một thuyền trưởng tàu dầu Việt Nam bị Singapore tuyên án tù

Ông Doan Xuan Than đã bị tòa án Singapore tuyên phạt 5 năm rưỡi tù giam vì tham gia việc đánh cắp lượng dầu trị giá 150 triệu đô la của hãng Shell, trong đó thuyền trưởng người Việt 47 tuổi được hưởng từ 70.000 đến 90.000 đô la. 

Chính quyền Singapore hôm nay 20/12/2019 cho biết ông Doan Xuan Than là người thứ hai lãnh án tù trong vụ này, sau bản án hai năm rưỡi hồi tháng Bảy dành cho một thủy thủ trên tàu dầu của ông. Ba người khác đang tại đào.

(AFP)Trung Quốc cảnh cáo các tập đoàn internet về bảo vệ dữ liệu cá nhân

Bắc Kinh hôm qua 19/20/2019 đã chỉ trích nhiều tập đoàn internet có các ứng dụng điện thoại di động bị cho là vi phạm quy định về bảo vệ dữ liệu cá nhân. Tổng cộng có 41 ứng dụng bị « điểm mặt » vì buộc người sử dụng phải trao cho nhiều quyền hạn, các công ty liên quan có thời hạn đến ngày 31/12 phải điều chỉnh xong. 

Đây là động thái hiếm hoi của đảng Cộng Sản Trung Quốc, vốn giám sát chặt chẽ các nội dung trao đổi trên mạng và lưu giữ kho dữ liệu khổng lồ của công dân. 

Tổng thống Iran Rohani và thủ tướng Nhật Abe tại Tokyo ngày 20/12/2019.
(AFP)Tổng thống Iran gặp thủ tướng Nhật

Hôm nay 20/12/2019 tổng thống Iran Hassan Rohani thăm Tokyo. Đây là nguyên thủ Iran đầu tiên công du Nhật Bản kể từ hai thập niên qua, trong bối cảnh Tokyo cố gắng đóng vai trung gian hòa giải giữa Teheran và Washington. 

Nhật Bản trước đây là khách hàng quan trọng mua dầu thô của Iran, nhưng đã ngưng giao dịch theo lệnh trừng phạt của Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump loan báo về UMSCA ngày 01/10/2018.
(Reuters)Hạ viện Mỹ thông qua hiệp ước mậu dịch Bắc Mỹ mới

Hạ viện Hoa Kỳ hôm qua 19/12/2019 đã thông qua với đa số áp đảo một hiệp ước mậu dịch mới giữa Mỹ, Mêhicô và Canada có tên là USMCA, mở đường cho việc phê chuẩn vào đầu năm 2020. 

Thỏa thuận này sẽ thay thế cho hiệp định tự do mậu dịch Bắc Mỹ (NAFTA) có hiệu lực năm 1994 với 1.200 tỉ đô la hàng hóa trao đổi, mà ông Trump tố cáo là « tệ hại nhất từ trước đến nay ». Hai đối tác Mêhicô và Canada dưới sức ép phải miễn cưỡng chấp nhận. Đảng Dân Chủ và Cộng Hòa tỏ ra đồng tâm nhất trí trong hồ sơ này, khác hẳn với cuộc bỏ phiếu luận tội tổng thống Donald Trump trước đó.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.