lundi 9 décembre 2019

Tin vắn 09.12.2019


Nhà ga Saint Lazare, Paris ngày 09/12/2019.

(AFP&Reuters)Pháp : Đình công làm giao thông tê liệt đến ngày thứ năm

Hôm nay 09/12/2019 cuộc tổng đình công tiếp tục làm tê liệt giao thông công cộng tại Pháp, đặc biệt ở thủ đô với 600 km kẹt xe tại Paris và vùng phụ cận vào sáng nay. 

Công ty Đường sắt Pháp (SNCF) loan báo chỉ có 1/5 tàu cao tốc và xe lửa ngoại ô hoạt động. Đối với Công ty Giao thông công cộng Paris (RATP), 10/16 tuyến métro đóng cửa, 5 tuyến chỉ hoạt động hết sức hạn chế trong giờ cao điểm. Có 7/25 trung tâm điều hành xe buýt bị phong tỏa, cảnh sát phải giải tán người biểu tình ở một số nơi. Nhiều hành khách bực tức vì chờ đợi vô vọng trong trời mưa lạnh. 

Dưới áp lực, tổng thống Emmanuel Macron và thủ tướng Edouard Philippe suốt cuối tuần qua đã có những cuộc tham vấn với các bộ trưởng và lãnh đạo đảng cầm quyền để đưa ra kế hoạch cụ thể về chế độ hưu vào thứ Tư 11/12 tới. 

Bà Anna Lindstedt, cựu đại sử Thụy Điển tại Trung Quốc.


(AFP) – Vụ Quế Dân Hải : Cựu đại sứ Thụy Điển tại Trung Quốc sắp ra tòa

Công tố viện Thụy Điển hôm nay 09/12/2019 thông báo, bà Anna Lindstedt, nguyên là đại sứ tại Bắc Kinh sẽ phải trả lời trước tòa án vì đã cố gắng thương lượng ngầm với một trung gian bí mật nhằm trả tự do cho ông Quế Dân Hải (Gui Minhai), chủ nhà xuất bản sách ở Hồng Kông bị bắt cóc, mà không thông qua bộ Ngoại Giao Thụy Điển.
Thổ dân da đỏ biểu tình chống biến đổi khí hậu tại Madrid ngày 09/12/2019.
(RFI)Khí hậu : Thượng đỉnh của xã hội dân sự diễn ra song song với COP25 ở Madrid

Trong khi hội nghị khí hậu COP25 tại Madrid bước vào tuần lễ thứ hai, một cuộc họp thượng đỉnh của xã hội dân sự diễn ra song song tại trường đại học Complutense. 

Các tổ chức phi chính phủ cho rằng cần phải chấm dứt việc trợ giá cho nhiên liệu hóa thạch nếu muốn giảm bớt khí thải gây hiệu ứng nhà kính. Đại diện thổ dân vùng Amazon tố cáo việc khai thác dầu lửa mang lại lợi lộc cho nhiều nước, nhưng thổ dân phải chịu đựng ô nhiễm, nhiều người đã chết vì ung thư. 
Lực lượng an ninh Irak tuần tra.
(AFP)Irak : Một căn cứ quân sự gần Bagdad bị trúng đạn rốc-kết

Bốn quả rốc-kết hôm nay 09/12/2019 đã rơi xuống một căn cứ quân sự gần phi trường Bagdad nơi các quân nhân Mỹ trú đóng, làm 6 người bị thương. 

Một nguồn tin an ninh cho biết cả 6 người này đều là các quân nhân thuộc lực lượng tinh nhuệ chống khủng bố của Irak, đơn vị duy nhất được Mỹ huấn luyện, tại một đất nước mà phe thân Iran trong quân đội có ảnh hưởng ngày càng lớn.

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.