vendredi 20 décembre 2019

Tân thủ tướng Liban bị cộng đồng Sunni và báo chí phản đối

Tân thủ tướng Hassan Diab phát biểu với báo chí tại Dinh tổng thống, Baabda, Liban, ngày 19/12/2019.
Đăng ngày:


Từ Beyrouth, thông tín viên Paul Khalifeh cho biết thêm chi tiết :

« Trong bài diễn văn đầu tiên, ông Hassan Diab tỏ ra là một người sẵn sàng đối thoại và chia tay với quá khứ. Ông hứa hẹn một chính phủ ngang tầm với đòi hỏi và tham vọng của người dân Liban, với một kế hoạch cải cách đầy thực tế không chỉ trên giấy tờ. Một chính phủ bảo đảm cho tương lai, tái lập sự thăng bằng và ổn định.

Ông hướng về những người phản kháng, khẳng định đã thấu hiểu sự phẫn nộ và đau khổ của họ, kêu gọi tham gia vào chiến dịch cứu vãn đất nước mà theo ông, cần có sự góp sức của tất cả các bên.

Tân thủ tướng vừa mới kết thúc bài diễn văn, thì các nhóm phản kháng đã phong tỏa những con đường tại Beyrouth và các vùng đa số là Sunni. Những người biểu tình cũng tập hợp ngay trước nhà ông Diab để phản đối việc bổ nhiệm. Đảng của thủ tướng mãn nhiệm Saad Hariri kêu gọi những người ủng hộ giải tỏa đường sá.

Báo chí nói chung cũng tỏ ra nghi ngờ. Al Liwaa, một nhật báo thân cận phe Sunni chạy tựa trang nhất « Beyrouth nổi dậy chống chính phủ đơn sắc », ý nói ông Hassan Diab chỉ do phe Hezbollah và các đồng minh Thiên Chúa giáo cũng như Sunni của phe này chọn lựa. Tờ báo viết rằng tân thủ tướng khởi đầu một nhiệm vụ phức tạp, trong bối cảnh đất nước suy sụp.

Tờ Al-Joumhouria chỉ trích việc bổ nhiệm này và tự hỏi liệu ông Hassan Diab có lập nổi một chính phủ hay không. Tờ báo tiếng Pháp L’Orient-Le Jour khẳng định, thủ tướng mới được liên minh 8 tháng Ba do Hezbollah cầm đầu chỉ định. Báo Al-Akhbar, thân cận với Hezbollah thì đặt vấn đề, liệu việc bổ nhiệm ông Hassan Diab là cơ hội để cứu vãn đất nước hay chỉ là thủ đoạn để câu giờ ».

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.