dimanche 15 décembre 2019

Tâm Chánh - Bóng đá, thần dân và thủ tướng



Thật khó có thể không lao theo cơn háo hức đỏ, khi cũng lúc cả hai đội tuyển bóng đá nam và nữ đều đoạt cúp vô địch.

Cả nước như say.

Bóng đá vốn chỉ là trò chơi đã như hiện thân của khát khao dân tộc, chiến thắng. Vị huấn luyện viên tài ba bị đám báo chí vô tri xưng thầy. Tiền thưởng, phần thưởng cứ theo đó tới tấp. Ngay đến thủ tướng cũng bốc đồng thưởng tiền thưởng xe. Ông còn hào hứng gọi trận banh là một chiến thắng lịch sử của dân tộc.

Tàn cuộc.

Thể thao vua, đình đám gì thì cũng về lại với chính ngày thường. Một nền bóng đá cạy cục. Một nền thể thao cờ đèn kèn trống, lăng quăng, lính quýnh còn lâu mới đi đến một hệ thống chuyên nghiệp. Thị trường thể thao ọp ẹp. Một hệ thống tổ chức tự chủ, không phụ thuộc nhà nước. Một mạng lưới thể thao phong trào rộng khắp, lôi cuốn và hệ thống giải đấu chuyên nghiệp nghiêm túc, trung thực...Những điều ấy cần đến chính phủ xắn tay áo, miệng nói tay làm chứ không chỉ đến hẹn tuyên thưởng.

Ở lân bang.

Đoàn vận động viên SEAGame Singapore trở về, thủ tướng Lý Hiển Long viết thư khen các vận động viên đã hoàn thành một cột mốc có giá trị để phát triển bản thân. Thật giản dị, vì mục tiêu quá rõ ràng.

Chính trị, trong một xã hội có được ý thức tự do, chăm lo cho con người, quan tâm tới thế hệ trẻ, chính phải là ủng hộ thanh niên tích cực phát triển bản thân mình. Thể thao trong ý nghĩa ấy có thể phải là cơn say cuồng khác.

Chúng ta quen đặt cho thế hệ trẻ đủ thứ nhiệm vụ. Nhưng thường không đặt yêu cầu phát triển bản thân cho họ.

Các cô gái gồng mình chịu đựng chấn thương để mang cúp vàng cho dân tộc. Nhưng liệu chiến thắng có là một cột mốc để phát triển bản thân cho các cô gái ấy?
 
Sau hết men nồng, bóng đá trong tìm óc của các cô gái ấy có làm cho các cô ấy hạnh phúc?

Điều đó, mới là điều chính phủ cần bận tâm.

TÂM CHÁNH 15.12.2019

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.