lundi 16 décembre 2019

Sau chiến thắng, thủ tướng Anh chuẩn bị đẩy nhanh Brexit

Thủ tướng Anh Boris Johnson và người ủng hộ trong chuyến đi thăm các tân nghị sĩ ngày 14/12/2019.

Thắng lớn trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua, thủ tướng Anh Boris Johnson hôm nay 16/12/2019 chuẩn bị chỉnh đốn nội các nhằm tháo gỡ những vướng mắc, tiến hành các bước để ra khỏi Liên hiệp Châu Âu vào ngày 31/01/2020.

Ông Johnson cổ vũ các nghị sĩ và kêu gọi bắt tay vào việc thực hiện Brexit. Hồi tháng 6/2016, có 52% người Anh đã bỏ phiếu ủng hộ việc Anh ra khỏi Liên hiệp Châu Âu (EU), nhưng từ đó đến nay vẫn là ngõ cụt.

Một nguồn tin chính phủ nói với AFP, đạo luật đầu tiên mà các tân nghị sĩ sẽ bỏ phiếu là thỏa thuận Anh ra khỏi EU. Thủ tướng Johnson muốn trình bày tại Quốc hội vào thứ Sáu, 20/12, văn bản đã thương lượng gay go với Bruxelles vào giữa tháng 11 để ly dị một cách êm thắm sau 47 năm chung sống nhiều lận đận.

Một khi đã bảo đảm được Brexit đúng theo mốc thời gian đã định là ngày 31/01/2020, có thể sẽ có một cuộc cải tổ quy mô hơn trong chính phủ. 

Nhưng trước mắt, ngày mai Hạ viện sẽ bầu ra chủ tịch, và có thể nghị sĩ Lindsay Hoyle của Công Đảng, được bầu lên một tháng trước cuộc bầu cử Quốc hội, sẽ tiếp tục giữ chức này và chủ trì các cuộc tranh luận thường rất gay gắt về Brexit. Sau đó, từng người một trong số 650 nghị sĩ sẽ tuyên thệ trung thành với Hoàng gia Anh. 

Ông Boris Johnson sẽ loan báo các biện pháp cải thiện hệ thống y tế quốc gia, có thể tăng thêm 33,9 triệu bảng Anh (40,6 triệu euro) cho ngành này. 

Ngược lại, ông Johnson bác bỏ đề nghị cho tổ chức cuộc trưng cầu dân ý thứ hai về độc lập, mà thủ tướng Scotland Nicola Sturgeon nhất quyết đòi hỏi. Bà Sturgeon hôm qua nhấn mạnh, có đến 62% người dân Scotland năm 2016 bỏ phiếu muốn ở lại với Liên hiệp Châu Âu « không thể bị trói buộc trong nước Anh, ngược với ý muốn của mình ». 

Về phía thủ lãnh Công Đảng Jeremy Corbyn, hôm qua ông đã nói lời xin lỗi vì thất bại lịch sử trong cuộc bầu cử Quốc hội. Tuy vậy, Jeremy Corbyn vẫn bị nhiều thành viên Công Đảng yêu cầu từ chức. Họ chỉ trích chủ trương quá thiên tả và sự nhập nhằng về Brexit của ông đã khiến cử tri dồn phiếu cho đảng bảo thủ của ông Johnson.

http://vi.rfi.fr/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20191216-sau-chi%E1%BA%BFn-th%E1%BA%AFng-th%E1%BB%A7-t%C6%B0%E1%BB%9Bng-anh-chu%E1%BA%A9n-b%E1%BB%8B-%C4%91%E1%BA%A9y-nhanh-brexit

Aucun commentaire:

Enregistrer un commentaire

Remarque : Seul un membre de ce blog est autorisé à enregistrer un commentaire.